วันจันทร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2566

สสก.2 ราชบุรี แถลงงข่าวโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ ปี 2566


 

                    สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 2 จังหวัดราชบุรี (สสก.2 รบ.) จัดกิจกรรมแถลงข่าวโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ ปี 2566 ระดับเขต โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับแนวทางการขับเคลื่อนและพัฒนาเกษตรแบบแปลงใหญ่ในพื้นที่เกษตรภาคตะวันตก



                    นางธัญธิตา บุญญมณีกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 2 จังหวัดราชบุรี กล่าวถึงการขับเคลื่อนโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ ว่า สสก.2 รบ. ขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ ตั้งแต่ ปี 2559 จนถึงปัจจุบัน ร่วมกับ 8 จังหวัดภาคตะวันตก ตามโมเดลเกษตรเขต 2 ภายใต้การดำเนินงาน BCG Model และระบบส่งเสริมการเกษตรเชิงพื้นที โดยสสก.2 รบ. ได้ขับเคลื่อนการดำเนินงาน BCG Model ในแปลงใหญ่โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาภาคการเกษตรสู่ 3 สูง คือประสิทธิภาพสูง มาตรฐานสูง และรายได้สูง 



                   นางสาวสุจิรา กิจเจริญ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต รักษาราชการแทนเกษตรจังหวัดเพชรบุรี กล่าวถึงการขับเคลื่อนเกษตรแบบแปลงใหญ่ ในระดับพื้นที่ ว่า จังหวัดเพชรบุรี ได้ขับเคลื่อนแปลงใหญ่ โดยมีการเตรียมความพร้อม หาความต้องการของเกษตรกรก่อนมีการจัดตั้งเป็นแปลงใหญ่  โดยผ่านที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนงานด้านการเกษตรระดับจังหวัด



                   นอกจากนี้ ภายในงานแถลงข่าวยังมีนิทรรศการแสดงผลความสำเร็จการดำเนินงานขับเคลื่อนระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ของสสก.2 รบ. ได้แก่ 1) นิทรรศการการขับเคลื่อนงานส่งเสริมการเกษตรภายใต้โมเดลเกษตรเขต 2 2) นิทรรศการการขับเคลื่อน BCG Model ในพื้นที่เกษตรภาคตะวันตก 3) นิทรรศการแปลงใหญ่ดีเด่นระดับประเทศ รางวัลชนะเลิศ ประจำปี 2565 แปลงใหญ่มะพร้าว หมู่ 2 ตำบลเขาล้าน อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 4) นิทรรศการ BCG Model กลุ่มแปลงใหญ่มะพร้าว น้ำหอม จังหวัดราชบุรี และ5) นิทรรศการวิสาหกิจชุมชนต้นแบบ โมเดลเศรษฐกิจ BCG วิสาหกิจชุมชนบ้านสบายใจ จังหวัดสมุทรสงคราม

                  โดยภายหลังงานแถลงข่าวยังได้มีการจัดกิจกรรมารประกวดพริกบางช้าง และพริกพื้นถิ่นอื่น ๆ  ภายใต้โครงการสวนเกษตรตามแนวพระราชดำริ อุทยาน ร.2 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566



                 นายครองศักดิ์ สงรักษา รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นประธานเปิดกิจกรรมการประกวดพริกบางช้าง และพริกพื้นถิ่นอื่น ๆ ภายใต้โครงการสวนเกษตรตามแนวพระราชดำริ อุทยาน ร.2 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

โดยกล่าวว่า เป็นโอกาสที่ดีที่เราได้เข้าร่วมงานที่ทางกรมส่งเสริมการเกษตรได้จัดขึ้น ซึ่งเป็นโครงการภายใต้งานเฉลิมฉลองที่เกี่ยวข้องกับอุทยานพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย หรือ อุทยาน ร.2 เป็นโครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ของมูลนิธิพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อเป็นการสนองพระมหากรุณาธิคุณที่ได้พระราชทานศิลปะอันงดงามไว้เป็นมรดกแก่ชาติและได้รับการยกย่องจากองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) 

นอกจากนี้ยังมีการประกวดพริกบางช้างซึ่งเป็นพริกอัตลักษณ์พื้นถิ่นรวมถึงพริกชนิดอื่นๆ 

          ในด้านของพริกบางช้างทางกรมส่งเสริมได้สนองพระราชดำรัสของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า ที่ได้ทรงมีพระราชปณิธานมอบหมายให้กับส่วนราชการในการอนุรักษ์พันธุ์พืชที่สำคัญ ในส่วนของพริกบางช้างเป็นพริกพื้นถิ่นที่มีประวัติอันยาวนาน ทางด้านกรมส่งเสริมการเกษตรได้มีการส่งเสริมและสร้างการรับรู้ประวัติของพริกบางช้าง จึงนำมาสู่การประกวดและแข่งขันขึ้น ซึ่งไม่ได้มีแค่พริกบางช้างยังมีพริกอื่นๆที่ดีอีกหลายชนิด คาดว่าในการจัดงานครั้งนี้จะเป็นประโยชน์แก่เกษตรกรและประชาชนทั่วไป



          นอกจากการประกวดแล้วยังมีการจัดนิทรรศการ ซึ่งนำเอาพืชและผลผลิตของเกษตรกรรวมถึงผลผลิตและความสำเร็จของพี่น้องเกษตรกรที่เรียกว่า Young Smart Farmer มาจัดแสดง การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นสินค้าของเกษตรกรในพื้นที่ 8 จังหวัดที่อยู่ในเขตการดูแลของสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 2 จังหวัดราชบุรีอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สวก.หนุนงานวิจัย “ไข่ผำ”...ขับเคลื่อนนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต

  สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. เดินหน้าพัฒนางานวิจัย      ขานรับนโยบาย รัฐบาล สร้างนวัตกรรมอาหารอนาคต ปฏิรูปภาค...