วันศุกร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2563

บรรจุภัณฑ์ “Clay From Home” คณะอุตสาหกรรมเกษตร มก. คว้ารางวัลการออกแบบนานาชาติที่ญี่ปุ่น (Good Design Award 2020 : G Mark)


 

                บรรจุภัณฑ์ “Clay From Home” (เคลย์ฟรอมโฮม) ผลงานของ อาจารย์เจนณัช สดไสย์ นักออกแบบด้านบรรจุภัณฑ์ และอาจารย์ประจำภาควิชาเทคโนโลยีการบรรจุและวัสดุ คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คว้ารางวัลการออกแบบยอดเยี่ยม (Good Design Award 2020 : G Mark) ในหมวดการออกแบบผลิตภัณฑ์ Garden tools จากสถาบันส่งเสริมการออกแบบประเทศญี่ปุ่น (Japan Institute of Design Promotion : JDP) เพื่อยกย่องการออกแบบที่ดีและคุณภาพของผลิตภัณฑ์ โดยมีผู้ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดกว่า 4,700 ผลงาน จากทั่วโลก และมอบรางวัลเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น



          อาจารย์เจนณัช สดไสย์ กล่าวว่า รู้สึกดีใจและภูมิใจ เพราะเป็นครั้งแรกที่ได้รับรางวัลระดับนานาชาติ ซึ่งเป็นรางวัลการันตีด้านการออกแบบที่ดีจากประเทศญี่ปุ่น และเป็นเวทีที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก และในอนาคตก็จะพัฒนาออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ด้วยการนำทรัพยากรที่มีในประเทศไทยมาทดลองสร้างสรรค์ เป็นแนวทางออกแบบผลิตภัณฑ์ให้กับชุมชน เพื่อให้สามารถแข่งขันในระดับประเทศและนานาชาติต่อไป

          Clay from Home เป็นภาชนะบรรจุที่ถูกผลิตขึ้นในช่วงล็อคดาวน์จาก Covid-19 โดยใช้วัสดุเป็นดินท้องถิ่นบริเวณบ้าน และใช้การเผาแบบ Pit Firing จากวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตร ได้แก่ ใบกล้วยแห้ง แกลบ ฟางข้าว และเปลือกหอย โดยคุณสมบัติของวัสดุจะช่วยสร้างลวดลาย สีสัน และพื้นผิวที่เป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำกันในแต่ละชิ้นงาน สามารถนำภาชนะดังกล่าว ไปใช้งานได้ตรงตามวัตถุประสงค์ อาทิ ปลูกไม้ประดับ ใส่อุปกรณ์เครื่องเขียน วางประดับบนโต๊ะทำงาน วางตกแต่งตามมุมต่าง ๆ ภายในบ้าน เป็นต้น



          ที่ผ่านมา ผลงาน Clay from Home เคยได้รับรางวัลระดับชาติจากการประกวด Demark Design Excellence Award 2020 (DEmark 2020) ประเภท กลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ (Gift & Decorative items /Household items) จากกรมส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ โดยได้รับตราสัญลักษณ์ DEmark เป็นเครื่องหมายรับรองผลงานที่มีความโดดเด่นด้านการออกแบบ เพื่อสร้างความแตกต่าง สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าไทยไปสู่ระดับนานาชาติ

          อาจารย์เจนณัช กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อปี 2019 เคยได้รับรางวัล DEmark จากผลงาน “Bio Bua” (ไบโอบัว) นับเป็น 2 ปีติดต่อกันที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ Good Design Award เป็นรางวัลการันตีด้านการออกแบบที่ดีจากประเทศญี่ปุ่น โดยมุ่งเน้นในการส่งเสริมชีวิตและสังคมให้ดีขึ้นด้วยการออกแบบ เพื่อให้ผู้คนได้สัมผัสและรับรู้ถึงคุณค่าของ การออกแบบที่ดีโดยชื่อที่รู้จักกันในวงการออกแบบ คือ รางวัล "G Mark" เป็นรางวัลสำหรับสิ่งต่าง ๆ มากมายที่อยู่รอบตัวเรา เช่น สินค้าอุตสาหกรรม สถาปัตยกรรม ซอฟต์แวร์ ระบบการบริการ และอื่น ๆ โดยไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นของที่จับต้องได้หรือไม่ได้ ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัล จะสามารถใช้สัญลักษณ์ของ Good Design Award หรือ G Mark เพื่อทำหน้าที่เป็นเครื่องมือสื่อสารในการเชื่อมต่อการออกแบบกับสังคม สัญลักษณ์ G Mark ได้ถูกออกแบบขึ้นในปี พ.ศ. 2500 โดย Yusaku Kamekura ซึ่งเป็นนักออกแบบกราฟิกชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สวก.หนุนงานวิจัย “ไข่ผำ”...ขับเคลื่อนนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต

  สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. เดินหน้าพัฒนางานวิจัย      ขานรับนโยบาย รัฐบาล สร้างนวัตกรรมอาหารอนาคต ปฏิรูปภาค...