วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2563

เปิดแล้วงานแฟร์สุดฮอต “ชาตินิยม กะพงไทย” ครั้งที่ 2 เอาใจสายสุขภาพ จัดปลากะพงคุณภาพจากเกษตรกรส่งถึงมือคุณ


 


วันที่ 14 กันยายน 2563 เวลา 09.30 น. ณ บริเวณหน้าอาคารสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำกรุงเทพฯ กรมประมง ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานชาตินิยม กะพงไทยหรือ “Seabass Fair” ครั้งที่ 2  เพื่อปลุกกระแสชวนบริโภคปลากะพงไทย หวังเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการช่วยกระจายผลผลิตปลากะพงขาวหลังเกษตรกรประสบปัญหาราคาปลากะพงขาวไทยตกต่ำ



นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเปิดโครงการกรมประมงรวมใจชวนคนไทยร่วมใจบริโภคปลากะพงขาว ครั้งที่ 2 ภายใต้ธีม ชาตินิยม กะพงไทย” (Sea bass Fair) ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 – 15 กันยายน 2563 ณ บริเวณหน้าอาคารสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำจืด กรมประมง ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ตระหนักถึงปัญหาของเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงปลากะพงขาว เนื่องจากเผชิญสภาวะปัญหาราคาตกต่ำ และมีสินค้าตกค้างรอการจำหน่ายเป็นจำนวนมาก จนเกษตรกรได้รับความเดือดร้อน จึงได้มอบหมายให้กรมประมงสร้างศักยภาพการแข่งขันทางด้านการตลาด โดยการยกระดับคุณภาพสินค้าสัตว์น้ำด้วยกระบวนการเพาะเลี้ยงที่ได้รับรองมาตรฐานการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ดีซึ่งถูกต้องตามหลักวิชาการ เพื่อจำหน่ายในตลาดให้กับประชาชนทั่วไปได้เลือกซื้อสินค้าปลากะพงขาวที่ผลิตจากเกษตรกรไทย และได้รับการรับรองจากกรมประมงว่าเป็นสินค้าที่มีความสด สะอาด ไร้สารตกค้าง และมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค ทั้งในรูปแบบการจำหน่ายสินค้าที่หน้าร้าน และการจำหน่ายด้วยช่องทางออนไลน์ ผ่านระบบ Fisheries shop ให้ผู้บริโภคที่แม้อยู่ต่างภูมิภาคก็สามารถมีการเข้าถึงได้สะดวก โดยการจัดงานในวันนี้ ได้มุ่งเน้นประชาสัมพันธ์ให้คนไทยเกิดค่านิยมรับประทานปลากะพงขาวที่ได้จากการเพาะเลี้ยงของเกษตรกรไทย ซึ่งได้การรับรองด้วยตราสัญลักษณ์ กะพงไทยทดแทนการรับประทานปลาที่นำเข้าจากต่างประเทศ เนื่องจากมีคุณค่าทางอาหารสูงใกล้เคียงกัน เป็นการสนับสนุนเกษตรกรให้ผลิตปลากะพงขาวป้อนสู่ตลาดได้อย่างต่อเนื่อง เกษตรกรมีความมั่นคงในอาชีพ เกิดรายได้และความความยั่งยืนตลอดไป



นายมีศักดิ์ ภักดีคง อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า จากสถานการณ์ปลากะพงขาวล้นตลาด ส่งผลให้เกษตรกรไทยต้องประสบปัญหาราคาปลากะพงตกต่ำ อีกทั้งยังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และการนำเข้าปลากะพงขาวจากประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงต้องชะลอการจับปลา ส่งผลให้มีปลากะพงค้างบ่อรอการจำหน่ายเป็นจำนวนมาก สร้างความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องเกษตรกร กรมประมงจึงได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน) ให้เร่งหาแนวทางในการช่วยบรรเทาความเดือนร้อนให้กับพี่น้องเกษตรกรโดยด่วนที่สุด ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมากรมประมงได้หารือร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหาปลากะพงขาวราคาตกต่ำ อีกทั้งกรมประมงยังได้เพิ่มความเข้มงวดในนำปลากระพงขาวเข้ามาภายในประเทศมากยิ่งขึ้น มีการตรวจสารตกค้างและการสุ่มตรวจโรคของปลากะพงขาวที่นำเข้า     เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค และในส่วนของการผลิตได้มีการหารือแนวทางการบริหารจัดการผลผลิตปลากะพงขาว เพื่อให้เกิดเสถียรภาพด้านราคา อาทิ การส่งเสริมระบบบริหารจัดการด้านการผลิตให้เกษตรกรเข้าสู่ระบบแปลงใหญ่ การช่วยเร่งกระจายผลผลิตโดยการเพิ่มช่องทางการตลาดให้สินค้าปลากะพงขาว ทั้งนี้นอกจากการช่วยเหลือเกษตรกรแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนไทยได้บริโภคปลากะพงขาวที่มีคุณภาพ ปลอดภัย ไร้สารตกค้างที่ส่งตรงจากฟาร์มเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงปลากะพงขาวถึงผู้บริโภค โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลางอีกด้วย กรมประมงจึงได้กำหนดจัดงาน ชาตินิยม กะพงไทย” (Seabass Fair) ครั้งที่ 2” ขึ้น



สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ กรมประมงมีกลุ่มเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงปลากะพงขาวร่วมออกบูธจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ปลากะพงขาวที่ดีมีคุณภาพ และได้มาตรฐานในราคาสุดพิเศษมากกว่า 20 รายการ อาทิ ปลากะพงขาวขอดเกล็ดควักไส้ดึงเหงือกขนาด 700 - 800 กรัม ราคาตัวละ 140 บาท ขนาดประมาณ 1 กิโลกรัม ตัวละ 120 บาท เนื้อปลากะพงขาว (Fillet) ขนาด 800 กรัม ชิ้นละ 320 บาท เนื้อปลากะพงหั่นชิ้น ขนาด 300 กรัม แพ็คละ 179 บาท เนื้อปลากะพงยักษ์ Portion (สเต็ก) ขนาด 150 กรัม ชิ้นละ 90 บาท กะพงจ๊อแช่แข็ง ถุงละ 100 บาท ซาลาเปาปลากะพงลูกละ 20 บาท เป็นต้น

นอกจากนี้ในงาน ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานการผลิตปลากะพงขาวคุณภาพ เมนูอาหารจากปลากะพงขาว รวมถึงการเปรียบเทียบคุณค่าทางโภชนาการปลากะพงขาวยักษ์และปลาแซลมอน และพลาดไม่ได้กับพิธีเปิดงานวันนี้มีกิจกรรมที่เป็นไฮไลท์เด็ดนั่นคือ การโชว์ปรุงเมนูอาหาร  โดย ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่จะมารังสรรค์ในเมนูปลากะพงทอดผัดขึ้นฉ่าย และมากไปกว่านั้นพบกับการแข่งขันโชว์ฝีมือปรุงเมนูอาหารจากปลากะพงขาว ของผู้บริหารกรมประมง ได้แก่ นายมีศักดิ์ ภักดีคง อธิบดีกรมประมง มาพร้อมกับเมนู แกงส้มปลากะพงหน่อไม้ดองนายถาวร จิระโสภณรักษ์ รองอธิบดีกรมประมง มาในเมนู ปลากะพงราดพริกนายบรรจง จำนงศิตธรรม รองอธิบดี กรมประมง มาในเมนู ผัดฉ่าปลากะพงนายวิชาญ อิงศรีสว่าง รองอธิบดีกรมประมง มาในเมนู กะพงสำราญ เมื่องานสำเร็จและ นายบัญชา สุขแก้ว รองอธิบดีกรมประมง มาในเมนู ต้มยำปลากะพงน้ำใสรับรองว่าภาพบรรยากาศเหล่านี้ทุกท่านไม่ได้เจอบ่อย ๆ อย่างแน่นอน



สำหรับกิจกรรมเพิ่มเติมภายในงานยังมีอีกมากมาย อาทิ การสาธิตและสอนปรุงเมนูอาหารจากปลากะพงขาว กิจกรรมการแข่งขันเพื่อชิงเงินรางวัลและคูปองชอปปิ้งฟรี และช่วงนาทีทองสำหรับลูกค้าภายในงาน รับรองได้เลยว่านอกจากทุกท่านจะได้ปลากะพงที่มีคุณภาพ ราคาพิเศษแล้ว ยังได้ลุ้นของรับรางวัลติดมือกลับบ้านไปด้วย กรมประมงคาดหวังว่าการจัดงานในครั้งนี้จะทำให้ประชาชนบริโภคปลากะพงขาวเพิ่มมากขึ้นและมีความมั่นใจในคุณภาพของสินค้าสัตว์น้ำที่มีการติดตราสัญลักษณ์ กะพงไทยตลอดจนเกษตรกรมีช่องทางการตลาดเพิ่มขึ้น สามารถเผยแพร่ข้อมูลสินค้าให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ทั้งในช่องทางการจำหน่ายที่หน้าร้าน และช่องทางการจำหน่ายแบบออนไลน์ผ่านระบบ Fisheries shop จึงขอเชิญชวนผู้บริโภคทุกท่านร่วมอุดหนุนสินค้าประมงที่ส่งตรงจากเกษตรกรในงาน ชาตินิยม กะพงไทยหรือ “Seabass Fair” ครั้งที่ 2 ระหว่างวันนี้ถึงวันที่ 15 กันยายน 2563 ณ บริเวณหน้าอาคารสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำกรุงเทพฯ กรมประมง อธิบดีกรมประมงกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สวก.หนุนงานวิจัย “ไข่ผำ”...ขับเคลื่อนนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต

  สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. เดินหน้าพัฒนางานวิจัย      ขานรับนโยบาย รัฐบาล สร้างนวัตกรรมอาหารอนาคต ปฏิรูปภาค...