วันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2563

ชสอค.ชูประสิทธิภาพการบริหารด้านการเงิน ปี 62 มีอัตราการเติบโตของสินทรัพย์ 76.55% มีผลกำไรต่อหุ้นสูงถึง 16.66%


 


            นายอุทัย ศรีเทพ ประธานชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูไทย จำกัด (ชสอค.) เปิดเผยภายหลังการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2562 เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2563 ที่ผ่านมาว่า ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูไทยฯ เป็น "องค์กรคู่เพื่อครูไทย" ที่เกิดจากแนวคิดขององค์กรวิชาชีพครูและสหกรณ์ออมทรัพย์ของหน่วยงาน ในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ โดยเฉพาะสหกรณ์ออมทรัพย์ครูที่กระจายอยู่ตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ในปัจจุบันมีทั้งหมดจำนวน 109 สหกรณ์ ซึ่งในปี 2562  มีสินทรัพย์รวมกว่า 2,000 ล้านบาทโดยโดยไม่มีค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ มีอัตราการเจริญเติบโตของสินทรัพย์ในปี 2562 ประมาณ 76.55% และมีอัตราผลกำไรต่อหุ้นร้อยละ 16.66 ซึ่งถือว่าเป็นอัตราผลตอบแทนที่สูงมาก โดยทางชุมนุมฯ มีการให้ผลตอบแทนกับสหกรณ์สมาชิกที่ฝากเงินกับทางชุมนุมฯ ในอัตราดอกเบี้ยสูง ร้อยละ 2.90 – 3.80 บาท ในขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินจากการการที่ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูไทยนำไปฝากที่อื่น มีอัตราดอกเบี้ยตั้งแต่ร้อยละ 3 – 3.90 บาท จึงส่งผลให้สหกรณ์สมาชิกที่ฝากเงินกับชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูไทยได้รับผลตอบแทนในอัตรากำไรสูงสุดตามไปด้วย ไม่ว่าจะด้านเงินฝากและเงินรับฝาก ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ชี้ให้เห็นถึงประสิทธิภาพในการบริหารด้านการเงินของชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูที่เป็นระบบและมีการรักษาและแบ่งปันผลประโยชน์ให้กับมวลสมาชิกอย่างสูงสุด



            นอกจากในด้านประสิทธิภาพการบริหารทางการเงินแล้ว ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูไทย ยังตระหนักถึงปัญหาของสมาชิกและให้ความสำคัญต่อการหาแนวทางการช่วยเหลือสหกรณ์สมาชิก โดยเฉพาะการช่วยเหลือสหกรณ์ออมทรัพย์ครูและสมาชิก ที่ด้รับผลกระทบในการปฏิบัติ กรณีสมาชิกสหกรณ์ในสังกัด เงินเดือนคงเหลือจากการชำระหนี้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 ซึ่งเป็นไปตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการหักเงินเดือนบำเหน็จบำนาญข้าราชการเพื่อชำระหนี้เงินกู้ให้แก่สวัสดิการภายในส่วนราชการและสหกรณ์ พ.ศ.2551 จากกรณีปัญหาดังกล่าว ทางชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูไทย ได้ร่วมกับชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย ในการหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน เพื่อนำเสนอต่อกระทรวงศึกษาธิการเพื่อขอผ่อนปรนเงื่อนไข บรรเทาความเดือดร้อนให้กับสมาชิก ส่งผลให้ขณะนี้การหักเงินจากสมาชิก เริ่มเข้าสู่สภาวะปกติอีกครั้ง ช่วยลดผลกระทบให้กับสมาชิกมีเงินเดือนเหลือ 30% อีกครั้ง ส่วนเรื่องของข้อกฎหมาย กฎกระทรวงต่างๆ ทางชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูไทย ได้นำเสนอต่อกระทรวงศึกษาธิการเพื่อผ่อนปรนการชำระหนี้จาก 150 งวด เป็น 240 งวด โดยสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของสมาชิกว่าเป็นผู้มีอาชีพที่มั่นคง และสหกรณ์ออมทรัพย์ครูก็เป็นองค์กรที่จัดสวัสดิการให้กับสมาชิกซึ่งมีอาชีพครูทั่วประเทศ และสมาชิกต่างมีความศรัทธาและเชื่อมั่นกับสหกรณ์ออมทรัพย์ครูเป็นอย่างดี อีกทั้งตัวสมาชิกเองก็มีเงินหุ้นเป็นหลักค้ำประกันอยู่แล้ว จึงไม่มีความคิดที่จะหนีการชำระหนี้อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา น่าจะมีคำตอบที่ชัดเจนในเร็วๆ นี้



            “จากผลสำเร็จต่างๆ ที่ทางชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูไทย ได้กำหนดเป็นนโยบายและดำเนินการปฏิบัติ จนเห็นผลสำเร็จที่สมาชิกได้รับประโยชน์ให้เห็นเป็นรูปธรรม ส่งผลให้สมาชิกมีความเชื่อมั่นและให้ความร่วมมือกับกิจกรรมของทางชุมนุมฯ เป็นอย่างดี เห็นได้จากการประชุมใหญ่สามัญประจำปีในวันนี้ ที่มีสมาชิกมาร่วมประชุมเกินความคาดหมาย ซึ่งเป็นโอกาสดีที่จะได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นซึ่งกันและกัน อันจะนำไปสู่การพัฒนากิจการของชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูไทยให้มีความเจริญก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น”นายอุทัยกล่าว   

                                   

             

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สวก.หนุนงานวิจัย “ไข่ผำ”...ขับเคลื่อนนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต

  สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. เดินหน้าพัฒนางานวิจัย      ขานรับนโยบาย รัฐบาล สร้างนวัตกรรมอาหารอนาคต ปฏิรูปภาค...