วันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย จับมือ สันนิบาตสหกรณ์ฯ และพันธมิตรจัดงานวันออมแห่งชาติ ประจำปี 63


             ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย จำกัด (ชสอ.) ร่วมกับสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย ชุมนุมสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนแห่งประเทศไทย จำกัด บริษัทสหประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) และสหกรณ์ทั่วประเทศ จัดงานวันออมแห่งชาติประจำปี 2563 เพื่อเป็นการส่งเสริมการออมให้กับสมาชิกสหกรณ์ นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไป โดยได้รับเกียรติจาก นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิด ในวันเสาร์ ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2563 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็คเมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี โดยมีสมาชิกสหกรณ์เข้าร่วมงานวันออมแห่งชาติกว่า 1,000 คน

นายอลงกรณ์ พลบุตร เปิดเผยว่า การออม นอกจากจะทำให้ประชาชนผู้ออม มีความมั่นคงในชีวิตแล้ว ยังส่งผลต่อสถานการณ์การออมในภาพรวมของประเทศ ให้มีความมั่งคั่งและยั่งยืนตามไปด้วย เพราะถ้าประเทศเรามีเงินออมที่เพียงพอ  ก็จะเป็นแหล่งเงินทุนแห่งหนึ่งของประเทศที่นำไปใช้ในการพัฒนาต่อไปในช่วงเวลาที่ผ่านมา ประเทศไทย มีหนี้ครัวเรือนเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตามคนไทยมีการออมเพิ่มขึ้นเช่นกัน ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากนโยบายของรัฐบาลส่งเสริมให้ประชาชนมีการออมเพิ่มขึ้น เช่น กองทุนการออมแห่งชาติ และการออมผ่านช่องทางต่างๆ ไว้สำหรับคนหลากหลายกลุ่ม รวมทั้งสหกรณ์ซึ่งเป็นสถาบันการเงินของประชาชน ที่ก่อตั้งและดำเนินการโดยประชาชน แม้จะเป็นโดยอ้อมในฐานะสมาชิกของสหกรณ์สมาชิก แต่ก็ส่งผลต่อชีวิตความเป็นอยู่ของสมาชิกเหล่านั้นเป็นอย่างมาก ดังนั้น เมื่อขบวนการสหกรณ์เข้มแข็งก็จะส่งผลต่อความเข้มแข็ง มั่นคงและการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนของประชาชนด้วย



พลตำรวจโท วิโรจน์ สัตยสัณห์สกุล ประธานฯ ชสอ. กล่าวว่า ในปี 2562 สหกรณ์ไทยมีเงินออมและเงินออมเฉลี่ยต่อสมาชิกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีเงินออมกว่า 2.44 ล้านล้านบาท และเงินออมเฉลี่ยต่อสมาชิกกว่า 207,000 บาท โดย ชสอ. ได้จัดงานวันออมแห่งชาติมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2552 โดยในระยะแรกร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การจัดงานวันออมแห่งชาติในวันนี้ ชสอ. ร่วมกับร่วมกับสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย ชุมนุมสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนแห่งประเทศไทย จำกัด และบริษัทสหประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรมเดิน-วิ่งการกุศล FSCT Savings Run ครั้งที่ 1 ณ บริเวณลานทะเลสาบเมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี โดยรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจากกิจกรรมเดิน วิ่งฯ มอบให้มูลนิธิรามาธิบดีฯ เพื่อซื้อเครื่องมือแพทย์สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ จังหวัดสมุทรปราการ และกิจกรรมสัมมนาวิชาการ ในหัวข้อ ใช้จ่ายอย่างรู้คุณค่า ทางรอดหลังวิกฤตโควิด–19” โดยคุณศิริวัฒน์ วรเวทวุฒิคุณ เจ้าของแบรนด์ศิริวัฒน์แซนด์วิช อดีตนักธุรกิจพันล้านและพลิกฟื้นจากวิกฤติต้มยำกุ้ง และ ทอล์คโชว์ คุณค่าของการออม ทางรอดหลังวิกฤตโควิด–19” โดย ดร.อภิชาติ ดำดี นักพูดระดับชาติ ทายาทสหกรณ์ และการมอบโล่เกียรติคุณให้กับสหกรณ์ออมทรัพย์และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนที่มีการส่งเสริมการออม ประจำปี 2563 โดยตั้งเป้าการรณรงค์ให้สหกรณ์ทั่วประเทศจัดกิจกรรมส่งเสริมการออมในภาคสหกรณ์เพิ่มขึ้น 50,000 ล้านบาท

ทางด้าน นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ประธานฯ สสท. กล่าวว่า ปัจจุบัน ประเทศไทยมีสหกรณ์ 7 ประเภท ได้แก่ สหกรณ์ออมทรัพย์ สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน สหกรณ์การเกษตร สหกรณ์บริการ สหกรณ์ประมง สหกรณ์ร้านค้า และสหกรณ์นิคม รวมทั้งสิ้นกว่า 8,000 สหกรณ์ สมาชิกกว่า 12 ล้านคน โดยสหกรณ์ออมทรัพย์ และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน เป็นสหกรณ์ที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการออมโดยตรง อย่างไรก็ตามสหกรณ์ประเภทอื่น ๆ อีกทั้ง 5 ประเภท ก็ได้ดำเนินการส่งเสริมการออมให้กับสมาชิกเช่นเดียวกัน แม้จะมีวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งของสหกรณ์ที่แตกต่างจากสหกรณ์ออมทรัพย์ สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย ในฐานะองค์กรนำของขบวนการสหกรณ์ทั้ง 7 ประเภท และมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาขบวนการสหกรณ์ไปสู่ความเข้มแข็ง โดยร่วมส่งเสริมและสนับสนุนการจัดกิจกรรมของขบวนการสหกรณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สวก.หนุนงานวิจัย “ไข่ผำ”...ขับเคลื่อนนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต

  สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. เดินหน้าพัฒนางานวิจัย      ขานรับนโยบาย รัฐบาล สร้างนวัตกรรมอาหารอนาคต ปฏิรูปภาค...