วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2563

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดตัวโครงการ 30 วันปันความรู้เพื่อเกษตรกรไทย เรียนรู้ผ่านออนไลน์



อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ร่วมยินดี เว็บไซต์เกษตรก้าวไกล ในโอกาสครบรอบ 5 ปี พร้อมเปิดตัวโครงการเกษตรคือประเทศไทย ปีที่ 3 ระยะที่ 1  โครงการ 30 วัน ปันความรู้เพื่อเกษตรกรไทยสนับสนุนนำเกษตรกรเข้าสู่เกษตรกรรมยุคใหม่ บนวิถี new normal
นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยระหว่างการเป็นประธานเปิดตัวโครงการ 30 วันปันความรู้เพื่อเกษตรกรไทย ผ่านระบบออนไลน์ และให้สัมภาษณ์ผ่านเว็บไซต์ เกษตรก้าวไกลว่า ขอแสดงความยินดีเป็นอย่างยิ่งกับเว็บไซต์เกษตรก้าวไกลที่ดำเนินงานมาขึ้นปีที่ 5 และมุ่งเน้น เป็นสื่อมวลชนเกษตร ที่ปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ และมีเจตนารมย์อันแน่วแน่ที่จะทำสิ่งสำคัญต่อประเทศ บนแนวทางการสร้างการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร การสร้างแรงบันดาลใจในการเกษตร ด้วยการแบ่งปันความรู้เพื่อเกษตรกรไทย กับการจัดชุดวิชา เยียวยาความรู้เจาะจงความรู้สมัยใหม่ที่จำเป็นตามเกษตรกรรมยุคใหม่ เพื่อเข้ากับวิถี new normal ภายใต้โครงการ 30 วัน ปันความรู้เพื่อเกษตรกรไทย


การสร้างแรงบันดาลใจในการเกษตร ล้วนแต่ต้องพึ่งพาอาศัยสื่อมวลชน ซึ่งผมขอชื่นชมยินดีที่ท่านเห็นความสำคัญต่อภาคการเกษตร และถ่ายทอดความรู้ผ่านระบบออนไลน์ เพื่อให้เกษตรกร ประชาชน จากทั่วโลก ได้เข้าถึงองค์ความรู้ต่างๆ เหล่านี้
อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวอีกว่า จึงขออวยพรให้การดำเนินงานในโครงการ 30 วัน ปันความรู้เพื่อเกษตรกรไทย ประสบความสำเร็จตามความมุ่งมั่น นำข้อมูลองค์ความรู้จากภาคส่วนต่างๆที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาภาคเกษตร ทั้งความรู้จากพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่มาเผยแพร่ให้รับรู้อย่างกว้างขวาง ทั้งข้อมูลในส่วนที่เป็นความรู้เพื่อการแบ่งปัน ข้อมูลที่จะช่วยประชาสัมพันธ์สร้างภาพลักษณ์ และข้อมูลในส่วน ที่เป็นปัญหาของพี่น้องเกษตรกร เพื่อให้สังคมไทยตระหนักรับรู้ว่าเกษตรคือประเทศไทย และเราจะสู้ไปด้วยกันกับเกษตรกรไทยทุกคน ขออวยพรให้เว็บไซต์เกษตรก้าวไกล และเกษตรว้อยซ์ (ในเครือเกษตรก้าวไกล) ก้าวหน้า มั่นคง และยั่งยืน
นโยบายของทุกรัฐบาลที่ผ่านมาได้ให้ความสำคัญต่อภาคการเกษตร ซึ่งเป็นภาคเศรษฐกิจหลักของประเทศ และโดยเฉพาะรัฐบาลปัจจุบันได้บูรณาการทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมาเติมเต็มให้กับภาคการเกษตร ไม่ว่าภาครัฐหรือภาคเอกชน โดยเฉพาะในส่วนงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มี ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เน้นนโยบายการตลาดนำการเกษตร เน้นการใช้เทคโนโลยี นวัตกรรม มาขับเคลื่อนภาคการเกษตร พร้อมบูรณาการการทำงาน ร่วมกันระหว่างภาครัฐ เอกชน และเกษตรกร เพื่อการพัฒนาและยกระดับความเป็นอยู่ของเกษตรกรให้ดียิ่งขึ้น และภาคการเกษตรจะไม่ใช่ทางเลือก แต่จะเป็นทางรอดอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าว


ด้าน นายพรศักดิ์ พงศาปาน หรือ ลุงพร เกษตรก้าวไกลบรรณาธิการเว็บไซต์เกษตรก้าวไกล กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัท เกษตรก้าวไกล (ประเทศไทย) จำกัด เจ้าของเว็บไซต์ข่าว เกษตรก้าวไกลและสื่อในเครือข่ายมีความตั้งใจและมีปณิธานอย่างแน่วแน่ในการเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาภาคการเกษตรของประเทศไทย โดยเฉพาะการยกระดับองค์ความรู้ เปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ ให้กับเกษตรกรทั่วทั้งประเทศ รวมถึงผู้สนใจ ทั้งที่อยู่ในประเทศไทย และประเทศต่างๆทั่วโลก เว็ปไซต์เกษตรกรก้าวไกล จึงได้จัดทำโครงการ เกษตรคือประเทศไทย ก้าวไกลไปด้วยกันทั้งประเทศเป็นปีที่ 3 (ประจำปี 2563) โดยในปีที่ 3 นี้จะมีความพิเศษ คือจะจัดโครงการ 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ดำเนินการภายใต้ โครงการ 30 วัน ปันความรู้เพื่อเกษตรกรไทยด้วยการจัดชุดวิชา เยียวยาความรู้ให้กับเกษตรกรยุคโควิด-19 โดยการถ่ายทอดความรู้ผ่านระบบออนไลน์ ตลอดระยะเวลา 30 วัน 30 ชุดวิชา ซึ่งจะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 11 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป ส่วน ระยะที่ 2 “โครงการตามหายอดมนุษย์เกษตรกรไทยด้วยลงพื้นที่ไปสัมภาษณ์เกษตรกรต้นแบบในด้านต่างๆ ประมาณ 40 คนทั่วประเทศ และจะมีกิจกรรมเสริมตามชุมชน สวนและฟาร์มต่างๆ เพื่อติดอาวุธความรู้ให้เกษตรกรไทยในภาคปฏิบัติ ซึ่งกำหนดจะเริ่มในเดือนกรกฎาคม-กันยายน 2563 นี้
ลุงพร กล่าวต่อไปว่า สำหรับ โครงการ 30 วัน ปันความรู้เพื่อเกษตรกรไทยจะแบ่งการออกอากาศ เป็นวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ช่วงเวลา 20.10 น.  นำเสนอช่วงรายการ ติดอาวุธความรู้ให้เกษตรกรไทยด้วยการเชิญวิทยากรมาให้ความรู้ด้านการตลาด การสร้างแบรนด์ การซื้อขายผ่านออนไลน์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เกษตรแม่นยำ เกษตรอัจฉริยะ การบริหารจัดการ ความคิดสร้างสรรค์ ประสบการณ์บุคคล รวมทั้งเทคนิคการใช้เครื่องมือออนไลน์ต่างๆ และที่เกี่ยวข้องอย่างครบถ้วน
ส่วนวันเสาร์  ช่วงเวลา 14:10 น.  เป็นการ เกษตรเสวนาเน้นเรื่องราวที่อยู่ในกระแสความสนใจ โดยการเชิญผู้เกี่ยวข้อง มาร่วมพูดคุยค้นหาคำตอบร่วมกัน และเปิดโอกาสให้ผู้ฟังร่วมแสดงความคิดเห็นตามความเหมาะสม และวันอาทิตย์ ในช่วงเวลา 10.10 น. เป็นช่วงรายการ เกษตรสบายๆจะมาพูดคุยกันแบบคนเกษตร ชมสวน ชมฟาร์ม ตัวอย่างเกษตรกร หรือฟาร์ม หรือชุมชน ที่ประสบความสำเร็จ เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
สิ่งที่ผมและทีมงานเว็บไซต์เกษตรกรก้าวไกลมุ่งหวังคือการทำหน้าที่สื่อมวลชนให้เข็มแข็งในทุกสถานการณ์ ยิ่งในตอนนี้ที่ภาคเกษตรของเราจะต้องปรับตัวเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรง อันเนื่องมาจากวิกฤตโควิด-19 ที่เกิดขึ้น จำเป็นที่ทุกภาคส่วนจะต้องเข้ามาช่วยกัน เพื่อพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส จึงขอทุ่มเทอย่างเต็มที่กับการทำงานข่าวที่เป็นสาระความรู้เพื่อเกษตรกร และต้องขอขอบพระคุณอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ที่มาเป็นประธานกล่าวเปิดตัวโครงการ รวมทั้งผู้สนับสนุนทุกหน่วยงาน ทุกองค์กร ทั้งภาครัฐและเอกชนที่ได้ร่วมเป็นกำลังสำคัญให้โครงการที่จัดขึ้นประสบความสำเร็จ ตามเจตนารมย์ที่ตั้งไว้ลุงพร กล่าว
สำหรับเกษตรกรและผู้สนใจสามารถรับชมรายการได้ทางระบบออนไลน์ที่เพจ Facebook เกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน และ YouTube เกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน  ตามวันและเวลาดังกล่าว และสามารถร่วมแสดงความคิดเห็นหรือพูดคุยได้อย่างเต็มที่อีกด้วย
หมายเหตุ : สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณธนสิทธิ์ เกษตรก้าวไกล โทร. 0636239799

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สวก.หนุนงานวิจัย “ไข่ผำ”...ขับเคลื่อนนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต

  สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. เดินหน้าพัฒนางานวิจัย      ขานรับนโยบาย รัฐบาล สร้างนวัตกรรมอาหารอนาคต ปฏิรูปภาค...