วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ญี่ปุ่นมั่นใจ คุณภาพนมและผลิตภัณฑ์นมของไทยได้มาตรฐาน


           กระทรวงสาธารณสุขแรงงานและสวัสดิการ (MHLW) ประเทศญี่ปุ่น มั่นใจ ระบบการกำกับดูแล โรงงานผู้ผลิตนมและผลิตภัณฑ์นมของไทย ว่ามีมาตรฐานและคุณภาพเทียบเท่านมญี่ปุ่น ซึ่งเป็นที่ยอมรับระดับโลก ซึ่งปีที่ผ่านมาไทยส่งออกสินค้านมและผลิตภัณฑ์นมมูลค่าสูงถึง 8,265 ล้านบาท โดยมีการส่งออกไปยังกลุ่มประเทศอาเซียน อาทิ กัมพูชา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และยังส่งออกไปยังญี่ปุ่นด้วย ปีละไม่น้อยกว่า 328 ล้านบาท


           นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยว่ากรมปศุสัตว์ได้ทำการตกลงร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขแรงงานและสวัสดิการ (MHLW) ประเทศญี่ปุ่น ในการปรับรูปแบบหนังสือรับรองสุขอนามัยสำหรับสินค้านมและผลิตภัณฑ์นมเพื่อการส่งออกไปประเทศญี่ปุ่น โดยให้มีการรับรองเพิ่มเติมว่า “กระบวนการผลิตหรือการแปรรูปผลิตภัณฑ์นั้นดำเนินการด้วยวิธีการสุขาภิบาลเทียบเท่าเกณฑ์ของประเทศญี่ปุ่น” เพื่อเป็นการยืนยันในระบบกำกับดูแลกระบวนการผลิตนมและผลิตภัณฑ์นมของไทย ว่ามีมาตรฐานและคุณภาพสูงเทียบเท่านมญี่ปุ่น โดยสินค้านมและผลิตภัณฑ์นมที่จะส่งออกญี่ปุ่นต้องผ่านการทำลายเชื้อไวรัสโรคปากและเท้าเปื่อยด้วยความร้อนที่อุณหภูมิอย่างน้อย 132 ℃ เวลา 1 วินาที เป็นต้นไป สำหรับสินค้ายูเอชที หรือถ้าค่าความเป็นกรดด่างน้อยกว่า 7 ให้ใช้อุณหภูมิอย่างน้อย 72 ℃ เวลา 15 วินาที เป็นต้นไป (HTST) แต่ถ้าค่าความเป็นกรดด่างมากกว่า 7 ให้ใช้อุณหภูมิและเวลาตามวิธี HTST จำนวน 2 ครั้ง


           อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมปศุสัตว์ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยส่งออกสินค้านมและผลิตภัณฑ์นมไปต่างประเทศโดยใช้วัตถุดิบน้ำนมดิบจากประเทศไทยเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมนมในประเทศ สร้างอาชีพและรายได้ให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมไทย ลดการใช้นมผงนำเข้าจากต่างประเทศ
ทั้งนี้ ผู้ประกอบการไทยที่มีความประสงค์ขอส่งออกสินค้านมและผลิตภัณฑ์นมของประเทศไทยไปต่างประเทศ  สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ กลุ่มตรวจสอบมาตรฐานด้านการปศุสัตว์ สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ (สพส.) กรมปศุสัตว์ หมายเลขโทรศัพท์ 02-653-4444 ต่อ 3134

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สวก.หนุนงานวิจัย “ไข่ผำ”...ขับเคลื่อนนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต

  สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. เดินหน้าพัฒนางานวิจัย      ขานรับนโยบาย รัฐบาล สร้างนวัตกรรมอาหารอนาคต ปฏิรูปภาค...