วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2563

กรมประมง ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ 39.5 ล้านตัว ใน 77 จังหวัด เพื่อถวายแป็นพระราชกุศล


 
 


         วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม 2563 ณ ท่าชัยยุทธ ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กรมประมง ร่วมกับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำจำนวน 1 ล้านตัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระองค์ท่าน โดย นายจรัลธาดา  กรรณสูต องคมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี



         นายมีศักดิ์ ภักดีคง อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง วันที่ 12 สิงหาคม 2563 หรือวันแม่แห่งชาติ ในปีนี้ กรมประมงได้ จัดพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ จำนวน 9 ชนิด ประกอบด้วยพันธุ์ปลาไทย 8 ชนิดได้แก่ ปลาสร้อยขาว ปลาแก้มช้ำ ปลาตะเพียนขาว ปลาตะเพียนทอง ปลาจาด ปลาชะโอน ปลากระโห้ และปลาสวาย จำนวน 400,000 ตัว และพันธุ์กุ้งก้ามกราม จำนวน 600,000 ตัว เพื่อปล่อยลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา นอกจากนี้ กรมประมง ยังดำเนินการปล่อยพันธุ์น้ำลงสู่แหล่งน้ำที่เหมาะสมในพื้นที่ 77 จังหวัดทั่วประเทศ รวม 39.5 ล้านตัว เป็นการฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำในแหล่งน้ะรรมชาติให้เป็นแหล่งอาหารโปรตีนจากสัตว์น้ำที่สำคัญของชุมชนก่อให้เกิดอาชีพด้านการประมง และเพิ่มพูนรายได้ให้กับประชาชนในท้องถิ่น สร้างกิจกรรม และเสริมสร้างความสามัคคีให้แก่ชุมชน และที่สำคัญเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านในด้านประมง และเป็นการสนองตามพระราชดำรัสของพระองค์ที่ทรงห่วงใยต่อทรัพยากรสัตว์น้ำและสิ่งแวดล้อมด้วย  



         ทั้งนี้ การจัดพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำดังกล่าวนี้เป็นการสืบสาน รักษา และต่อยอดสนองพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงมีพระราชดำริให้กรมประมงฟื้นฟูปลาไทยให้กลับมามีจำนวนมากขึ้นและอนุรักษ์ปลาหายากไว้ รวมไปถึงการฟื้นฟูและช่วยขยายพันธุ์กุ้งก้ามกรามให้คืนสู่แหล่งน้ำธรรมชาติทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย ซึ่งในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เป็นประจำทุกปี กรมประมงได้ปล่อยพันธุ์กุ้งก้ามกรามในแม่น้ำเจ้าพระยา ณ ท่าชัยยุทธ ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังผลให้บริเวณแห่งนี้มีกุ้งก้ามกรามชุกชุม สร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ทำให้มีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้นอย่างมาก จนชาวบ้านต่างพร้อมใจกันเรียกกุ้งก้ามกรามเหล่านี้ว่า “กุ้งสมเด็จฯ”  



         ดังนั้น ในโอกาสอันดีนี้ กรมประมงจึงขอเชิญชวนประชาชนทุกคนช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำและรักษาสิ่งแวดล้อม แม่น้ำลำคลอง ให้สะอาดสวยงาม เพื่อให้ฟื้นคืนความสมบูรณ์ดังเดิม...อธิบดีกรมประมง กล่าว  

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สวก.หนุนงานวิจัย “ไข่ผำ”...ขับเคลื่อนนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต

  สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. เดินหน้าพัฒนางานวิจัย      ขานรับนโยบาย รัฐบาล สร้างนวัตกรรมอาหารอนาคต ปฏิรูปภาค...