วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

กรมส่งเสริมการเกษตร จับมือกับเมล็ดพันธุ์ตราศรแดง เปิดตัวโครงการ “ ตู้เย็นข้างบ้าน “ สนับสนุนเมล็ดพันธุ์ผักสวนครัวให้แก่เกษตรกรและผู้ได้รับผลกระทบ COVID-19



เมื่อวันที่ 7  พ.ค. 2563  บริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด จำกัด ร่วมกับ กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อส่งมอบเมล็ดพันธุ์ตราศรแดง และ องค์ความรู้ด้านการปลูกพืชผักสวนครัว   และร่วมกันพัฒนาหลักสูตรเรียนรู้การปลูกพืชผักผ่านเครือข่าย Yong Smart Farmer และ โรงเรียนยุวเกษตรกร ภายใต้โครงการ ตู้เย็นข้างบ้าน  เชิญชวนคนไทย ปลูกผัก เพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร ระหว่างเก็บตัวจากการระบาดของโรค COVID-19  โดยมีคุณวิชัย เหล่าเจริญพรกุล ผู้จัดการทั่วไปบริษัท  อีสท์ เวสท์ ซีด จำกัด และ คุณเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ให้เกียรติร่วมในพิธีลงนาม ณ บริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด จำกัด (สำนักงานใหญ่ ) อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี
นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรกล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตรให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนงานตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการช่วยเหลือดูแลและสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร เพื่อสร้างความเข้มแข็งของภาคการเกษตร และทำให้เกษตรกรอยู่ดีมีสุขอย่างยั่งยืน เราตระหนักถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นกับภาคการเกษตร จึงได้จัดทำโครงการ ตู้เย็นข้างบ้าน” ต้านภัย COVID-19 โดยกรมส่งเสริมการเกษตรร่วมกับ บริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด จำกัด สนับสนุนเมล็ดพันธุ์พืชผักสวนครัว จำนวน 10,000 ชุด   โดยใน 1 ชุด ประกอบด้วย เมล็ดพันธุ์ผักบุ้ง โหระพา แตงกวา พริกขี้หนู และมะเขือพวง แจกจ่ายให้แก่เกษตรกรและประชาชนทั่วไปที่สนใจทำการเกษตรในการปลูกพืชผักสวนครัว และได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคไวรัสโควิด-19  ซึ่งเป็นการช่วยเหลือบรรเทาผลกระทบ จากสถานการณ์ดังกล่าวในภาวะวิกฤตให้มีพืชผักอาหารสำหรับบริโภค สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ด้วยการพึ่งพาตนเอง ดังนั้น การที่บริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตเมล็ดพันธุ์ผัก และกรมส่งเสริมการเกษตรเป็นหน่วยงานดูแลเกษตรกรและผู้ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติได้ตกลงผนึกกำลังเป็นพันธมิตร ร่วมกันช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 โดยจัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมืออย่างเป็นทางการ ถือเป็นนิมิตหมายอันดีในการช่วยเหลือบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวในภาวะวิกฤต ตลอดจนเป็นการบูรณาการความร่วมมือทางด้านความรู้และวิชาการ เพื่อสนับสนุนการดำเนินโครงการอื่นๆ สร้างความร่วมมือในการพัฒนากำลังคนภาคการเกษตรภายใต้ความร่วมมือของทั้งสองฝ่าย อันจะเป็นแนวทางในการสร้างความเข้มแข็งของเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร เพิ่มประสิทธิภาพภาคการผลิต คุณภาพและมาตรฐานของผลิตภัณฑ์การเกษตร สามารถตอบโจทย์ความต้องการพัฒนาของภาคเกษตร


            ในส่วนของการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ เกษตรกรและผู้สนใจสามารถสมัครลงทะเบียน      เข้าร่วมโครงการฯ ได้ตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค. 63 สามารถลงทะเบียนได้ 1 ครัวเรือน (ทะเบียนบ้าน) / 1สิทธิ์/เมล็ดพันธุ์พืชผักสวนครัว 1 ชุด โดย 1. เข้า www.doae.go.th เพื่อสแกน QR Code หรือ @ Line เพื่อสมัครเข้าร่วมโครงการฯ 2. เข้าสู่ระบบ Line Official ตู้เย็นข้างบ้าน 3. กดลงทะเบียนตามขั้นตอนที่กำหนด 4. เมื่อครบ 15 วันหลังจากผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ ครบจำนวน 10,000 ครัวเรือน จะส่งข้อความสอบถามทาง Line Official ให้ระบุว่าได้รับเมล็ดพันธุ์พืชผักสวนครัวตามโครงการฯ แล้วหรือยัง 5. ครบ 3 วันหลังจากได้รับเมล็ดพันธุ์พืชผักสวนครัว ส่งข้อความแจ้งเตือนให้ดำเนินการปลูกผัก พร้อมส่งช่องทางศึกษาองค์ความรู้และองค์ความรู้เรื่องการปลูก การดูแลรักษา การผลิตและขยายพันธุ์ผักตามชนิดพืชผักสวนครัวที่ได้ดำเนินการสนับสนุนให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการฯ รวมถึงองค์ความรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงและศาสตร์พระราชา 6. 60 วันหลังจากแจ้งเตือนให้ดำเนินการปลูก จะมีการแจ้งเตือนให้รายงานผลการปลูกโดยให้ผู้เข้าร่วมโครงการฯ   ส่งรูปผลการปลูกพืชผักสวนครัวท่านละ 1 รูปพร้อมแสดงความคิดเห็นต่อโครงการฯ


ผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ สามารถศึกษาเรียนรู้องค์ความรู้และข้อมูลทางด้านการเกษตร เช่น เรื่องการดำรงชีพตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง การปลูก การดูแลรักษา การผลิตและขยายพันธุ์พืชผักตามชนิดพืชในโครงการฯ ผ่านทางเว็บไซต์หรือช่องทางการสื่อสารของ กรมส่งเสริมการเกษตร นอกจากนี้ยังถือเป็นการพัฒนาองค์ความรู้ ทักษะวิชาการด้านการเกษตร ถ่ายทอดให้แก่กำลังคนภาคการเกษตร เกษตรกรรุ่นใหม่ Young Smart Farmer และ Smart Farmer องค์กรเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน โดยสนับสนุนทรัพยากร บุคลากร และงบประมาณในลักษณะบูรณา เพื่อให้การดำเนินงานเกิดประสิทธิภาพสูงสุด
ด้าน นายวิชัย เหล่าเจริญพรกุล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด จำกัด กล่าวถึงการร่วมมือกับกรมส่งเสริมการเกษตรในครั้งนี้ว่า บริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด จำกัด หรือที่รู้จักกันในนามเมล็ดพันธุ์ตราศรแดง เราเป็นทั้งผู้ผลิตและผู้จำหน่ายเมล็ดพันธุ์เคียงข้างเกษตรกรมาเกือบ 40 ปี เรามีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1 ของประเทศไทย และเรายังเป็นอันดับ 1 ของเอเชียอีกด้วย เมล็ดพันธุ์ถือเป็นต้นน้ำของห่วงโช่อาหาร เราจึงหยุดการผลิตไม่ได้แม้จะเกิดวิกฤตโควิด เพื่อจะได้จัดส่งเมล็ดพันธุ์คุณภาพถึงเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง โดยก่อนหน้านี้ บริษัท ฯ จัดให้มีโครงการ ความสุขปลูกได้ด้วยการส่งเสริมให้ครอบครัวมีกิจกรรมปลูกผักกินเอง เพื่อให้เกิดความสุขแก่ประชาชน ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวมีความมุ่งหวังและมุ่งมั่นให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น  และบริษัทฯ ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะเป็นส่วนหนึ่งในความร่วมมือกับภาครัฐที่จะดูแลประชาชน เพื่อประชาชน โดยขอเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนโครงการต่างๆ ของกรมส่งเสริมการเกษตร เริ่มต้นที่ โครงการ  ตู้เย็นข้างบ้าน  
คุณอิสระ วงศ์อินทร์ ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า ในครั้งนี้ ทางเราร่วมสนับสนุนใน 3 ส่วน ก็คือ สนับสนุนในส่วนของเมล็ดพันธุ์ 5 ชนิดพร้อมทั้งร่วมพัฒนาองค์ความรู้การปลูกพืชผัก เรามอบเมล็ดพันธุ์ผักสวนครัว 5 ชนิดด้วยกันได้แก่ ผักบุ้ง แตงกวา พริกขี้หนู มะเขือพวง โหระพา ซึ่งผักเหล่านี้เป็นผักที่คนทั่วไปนิยมรับประทาน และปลูกได้ไม่ยาก ทางศรแดงเรามีองค์ความรู้ด้านการปลูกผักอยู่แล้ว  เราพร้อมที่จะแบ่งปันให้กับทุกท่านที่มีความสนใจ สามารถนำไปศึกษาและลงมือปลูกได้ด้วยตนเอง โดยผ่านช่องทางของกรมส่งเสริมการเกษตร และเมื่อประชาชนทั่วไปลงทะเบียนข้อมูลเสร็จเรียบร้อย เมล็ดพันธุ์ตู้เย็นข้างบ้านทุกซอง ทางพนักงานเราทุกแผนกร่วมมือร่วมใจกันจัดส่งถึงมือบ้านท่าน โดยเรามีเจ้าหน้าที่ภาคสนามที่คอยให้ความรู้กับเกษตรกร และมีความเชี่ยวชาญในด้านของการผลิต และการตลาด ครบจบตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ บวกกับองค์ความรู้ของทางกรมส่งเสริมการเกษตรด้วยแล้ว เป็นการอันดี ที่เราจะร่วมมือกันพัฒนาหลักสูตรที่ตรงกับความต้องการของตลาด และเกษตรกร เพื่อให้เกษตรกรสามารถพึ่งพาตนเองได้


นอกจากนี้ ทางอีสท์ เวสท์ ซีด เอง ยังมีโครงการ ผักโรงเรียน โดยโครงการนี้เราสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ และองค์ความรู้ด้านการปลูกผักให้กับโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนนำผลผลิตที่ได้มาทำเป็นอาหารกลางวัน และยังเป็นการเสริมสร้างอาชีพให้กับนักเรียนอีกด้วย สอดคล้องกับ โรงเรียนยุวเกษตรกร ของกรมส่งเสริมการเกษตร ซึ่งเราคิดว่า 2 โครงการนี้มีวัตถุประสงค์คล้ายๆ กัน เราจะมีการพัฒนาให้โครงการเหล่านี้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นไปในอนาคต



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สวก.หนุนงานวิจัย “ไข่ผำ”...ขับเคลื่อนนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต

  สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. เดินหน้าพัฒนางานวิจัย      ขานรับนโยบาย รัฐบาล สร้างนวัตกรรมอาหารอนาคต ปฏิรูปภาค...