วันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

“อลงกรณ์” ลงพื้นที่ ดู Young Smart Famer ปลูกมะเขือเทศเชอรี่ ในโรงเรือน รายได้ 4.5 ล้านบาทต่อปี


นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนางดาเรศร์ กิตติโยภาส ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าเยี่ยมชมกิจกรรมของ Young Smart Famer การปลูกมะเขือเทศเชอรี่สายพันธุ์โซลาริโน่ ในโรงเรือน โดยมีรายได้ต่อปีกว่า 4.5 ล้านบาท และพบปะเกษตรกรในพื้นที่พร้อมพบปะเกษตรกรในพื้นที่ เยี่ยมชมและซื้อผลิตภัณฑ์เกษตรของชุมชน



โดยนางสาวเฉลิมพร เริ่มทำการเกษตรจากการปลูกเมล่อน ภายหลังก็พบว่าตลาดเมล่อนในประเทศไทยยังไม่ได้มีกว้างขวางมากนัก  ประกอบกับได้ไปอบรมหลักสูตรเกี่ยวกับการปลูกเมล่อนและมะเขือเทศพบว่าการปลูกพืชทั้งสองชนิดมีการปลูกและดูแลรักษาที่ใกล้เคียงกัน แต่มะเขือเทศดูแลรักษาง่ายกว่า และเป็นที่นิยมของตลาดมากกว่า จึงหันมาปลูกมะเขือเทศเป็นต้นมา โดยใช้นวัตกรรมเข้ามาช่วยในกระบวนการผลิต คือ การปลูกในโรงเรือนปิดแบบระบบอัจฉริยะ ขนาด 11x33 เมตร จำนวน 5 โรงเรือน ในพื้นที่ 2 ไร่ มีการให้น้ำ ให้ปุ๋ยแบบระบบน้ำหยด มี TIMER สำหรับตั้งเวลาให้น้ำ ให้ปุ๋ย โดยได้รับความอนุเคราะห์จากมหาวิทยาลัยเป็นผู้ออกแบบให้ โดยใน 1 โรงเรือนสามารถปลูกมะเขือเทศ ได้ 860 ต้น 1 ต้นให้ผลผลิตมะเขือเทศได้ 1.5 กิโลกรัม ในระยะ 1 ปี สามารถเก็บผลผลิตได้ 3-4 รอบ

ผลผลิตทีได้จำหน่ายเป็นผลสด ผลผลิตยังไม่เพียงพอต่อความต้องการตลาดของห้าง Modern trade และจะขยายผลความสำเร็จของตนเองไปสู่ชุมชนในการให้บุคคลในชุมชน หน่วยงานราชการ หรือผู้ที่สนใจจากชุมชนอื่นๆ เข้ามาดูงานและศึกษาการปลูกมะเขือเทศ ซึ่งจะเชื่อมโยงกับศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม (AIC) เพื่อต่อยอดและขยายผลความสำเร็จต่อไป

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สวก.หนุนงานวิจัย “ไข่ผำ”...ขับเคลื่อนนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต

  สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. เดินหน้าพัฒนางานวิจัย      ขานรับนโยบาย รัฐบาล สร้างนวัตกรรมอาหารอนาคต ปฏิรูปภาค...