วันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

อธิบดีกรมปศุสัตว์มอบหมายให้ปศุสัตว์จังหวัดชัยภูมิเข้าไปช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรผู้เลี้ยงกระบือ


 

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์มอบหมายให้ นางศรีสมัยโชติวนิช  ปศุสัตว์จังหวัดชัยภูมิ เข้าไปให้ความช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรผู้เลี้ยงกระบือรายนางสาวแตงอ่อน ลอยสายออ ที่อยู่บ้านทุ่งกระถินพัฒนา หมู่ที่ 10 ตำบลตะโกทอง อำเภอซับใหญ่ จังหวัดชัยภูมิ เลี้ยงกระบือจำนวนทั้งสิ้น 70 ตัวจำแนกตามอายุ เป็นกระบืออายุ 2-5 ปีจำนวน 58 ตัวลูกกระบือ 12 ตัว มีการเลี้ยงแบบดั้งเดิมปล่อยออกหากินในทุ่งหญ้าธรรมชาติไม่มีคอกกระบือไม่มีหลังคากันแดดฝน ไม่มีการสนตะพาย  ทำให้การฉีดวัคซีนป้องกันโรคระบาด ปากและเท้าเปื่อยไม่สามารถดำเนินการได้ทุกตัว ประกอบกับช่วง2สัปดาห์ก่อนหน้านี้มีพ่อค้าเข้าไปติดต่อขอซื้อกระบือเกือบทุกวัน จึงทำให้กระบือแสดงอาการป่วยด้วยโรคระบาดปากและเท้าเปื่อยเจ็บปาก เดินขากะเผลก ทำให้แม่กระบือไม่สามารถลุกขึ้นให้ลูกกินนมได้  ทำให้มีลูกกระบือตาย 4 ตัว คงเหลือกระบือ 66 ตัว






ด้วยความห่วงใยเกษตรกร อธิบดีกรมปศุสัตว์ได้สั่งการให้ปศุสัตว์จังหวัดชัยภูมิจัดทีมปศุสัตว์เคลื่อนที่ออกไปตรวจรักษาสัตว์อย่างต่อเนื่อง เพื่อควบคุมกำจัดโรคโดยเร็ว และให้เยียวยาเกษตรกรด้วยการสนับสนุนแม่กระบือสาว โครงการธนาคารโคกระบือเพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริจำนวน 1 ตัวให้เกษตรกรนำไปเลี้ยงเพื่อทดแทนความเสียหายดังกล่าวเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับเกษตรกรต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สวก.หนุนงานวิจัย “ไข่ผำ”...ขับเคลื่อนนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต

  สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. เดินหน้าพัฒนางานวิจัย      ขานรับนโยบาย รัฐบาล สร้างนวัตกรรมอาหารอนาคต ปฏิรูปภาค...