บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน)
เจาะพื้นที่รัฐฉาน แหล่งปลูกผักสำคัญ
พูดคุยเกษตรกรท้องถิ่นพัฒนามาตรฐานความปลอดภัย ระบบโลจิสติกส์ ตลอดห่วงโซ่อาหาร
ป้อนผักคุณภาพส่งขายสาขาแรกในย่างกุ้ง เสริมแกร่งช่องทางตลาดค้าส่งสมัยใหม่
บ่มเพาะแนวคิดความยั่งยืน นำวิถีสมาร์ทฟาร์มเมอร์สู่ชาวสวนเมียนมา
นางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หลังจากแม็คโคร
กำหนดแผนการขยายธุรกิจในประเทศเมียนมาอย่างเป็นทางการ แม็คโคร
ยังคงยึดมั่นนโยบายสำคัญที่ว่าด้วยการสนับสนุนเกษตรกรในท้องถิ่น
โดยส่งทีมงานลงพื้นที่เพื่อเสาะหาแหล่งผลิตจากซัพพลายเออร์ที่ได้มาตรฐาน
เฉพาะอย่างยิ่ง ผักชนิดต่างๆ ที่ต้องนำมาวางขายภายในสาขาแม็คโครกว่า 500 รายการ
เราได้แหล่งซัพพลายที่สำคัญคือ รัฐฉาน ซึ่งผักที่บริโภคในเมียนมามากกว่าร้อยละ 60
มาจากรัฐนี้ทั้งสิ้น
“ทีมงานของแม็คโครได้ลงพื้นที่ทำงานใกล้ชิดกับกลุ่มเครือข่ายเกษตรกรเมียนมาที่ได้มาตรฐาน
GAP โดยการเชื่อมโยงผ่านสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมเมียนมา (UMFCCI) ซึ่งเราพบว่าปัญหาสำคัญของเขาชาวสวนในเมียนมาคือ
ไม่มีตลาด ปกติจะส่งขายในตลาดสด แม็คโครจะเข้าไปเป็นช่องทางจำหน่ายเพิ่มเติม
สร้างช่องทางการตลาดใหม่ที่ได้มาตรฐานให้กับเกษตรกรกลุ่มนี้”
รัฐฉานถือได้ว่า เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจ
ที่กระทรวงการลงทุนและความสัมพันธ์เศรษฐกิจระหว่างประเทศเมียนมาส่งเสริมให้เกิดการลงทุนและดำเนินธุรกิจด้านเกษตร ซึ่งประชากรในรัฐฉานส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกรรม
พืชเศรษฐกิจที่สําคัญ ได้แก่ ข้าว ข้าวโพด ถั่วเหลือง มันฝรั่ง อ้อย อโวคาโด ผัก
กาแฟ และชา ส่วนผลิตภัณฑ์จากปศุสัตว์ที่โดดเด่น ได้แก่ เนื้อวัว นมวัว เนื้อไก่
ไข่ไก่ และเนื้อหมู
ทั้งนี้ นอกจากเป็นช่องทางจำหน่ายในรูปแบบการตลาดสมัยใหม่แล้ว
ทีมงานแม็คโคร ได้แลกเปลี่ยนความรู้ทางการตลาด
เพื่อให้เกษตรกรเข้าใจกระบวนการทำเกษตรแบบ “การตลาดนำการผลิต” โดยได้แนะนำเทคนิคดูแลผลผลิตตั้งแต่ต้นทาง
จนถึงปลายทาง การตัดแต่ง บรรจุ
มุ่งเน้นการดูแลหลังการเก็บเกี่ยว เพื่อยืดอายุ และคงคุณภาพผักที่ดีเอาไว้ ทำให้มีการปรับกระบวนการขนส่ง
มาสู่การใช้รถห้องเย็นส่งตรงผลผลิตไปยังแม็คโคร สาขาย่างกุ้ง
“แม็คโครได้ตกลงรับซื้อผักจากเกษตรกรกลุ่มใหญ่ของรัฐฉานที่มีสมาชิกกว่า
200 ราย อาทิ ผักเมืองหนาว ผักพื้นเมือง โดยศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภค
ผู้ประกอบการร้านอาหารในท้องถิ่นซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญของแม็คโคร
เรียนรู้และศึกษาตลาดในเมียนมา สำคัญที่สุดคือการเลือกสินค้ามาจำหน่ายในสาขาต้องผ่านมาตรฐานความปลอดภัยของแม็คโครและมาตรฐานระดับสากลที่ได้รับการยอมรับด้วย”
สำหรับการขยายตลาดมายังประเทศเมียนมา
แม็คโครยังคงยึดหลักในการดำเนินธุรกิจที่จะต้องเติบโตควบคู่กับชุมชน สังคม
โดยเน้นขับเคลื่อนองค์กรด้วยเทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม ผ่านเป้าหมายหลักในการทำธุรกิจ
6 ประการ (Six Goals) ได้แก่
1)
การเป็นแหล่งอ้างอิงด้านอาหารปลอดภัย
ใส่ใจเรื่องคุณภาพอาหารและความปลอดภัยโดยมุ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้า
ผู้ประกอบการธุรกิจด้านอาหาร และผู้บริโภคยุคใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพ
และพร้อมจะจับจ่ายเพื่อบริโภคอาหารปลอดภัยได้มาตรฐานสากล
ตามที่แต่ละประเทศกำหนดไว้
2) ส่งเสริมการคัดสรรผลิตภัณฑ์อย่างเป็นธรรมและยั่งยืน
ให้ความสำคัญกับการตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มาของผลิตภัณฑ์ จึงมุ่งทำงานกับผู้ผลิตหรือคู่ค้าที่ดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้องตามกฎหมาย
และคำนึงถึงความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม เพื่อการเติบโตที่ยั่งยืนไปด้วยกัน
3) ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
โดยตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
จึงมุ่งส่งเสริมการใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุด
รวมทั้งดำเนินการให้ทุกระบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
4) เป็นที่รักในท้องถิ่น
แม็คโครปรารถนาจะเป็นที่รักและสร้างสรรค์ประโยชน์ให้เกิดกับชุมชนอย่างน้อยในแต่ละพื้นที่ที่แม็คโครตั้งสาขาอยู่
อาทิ การจ้างงานในท้องถิ่น การให้ความรู้ด้านการบริหารธุรกิจค้าปลีกแก่ผู้ประกอบการร้านโชห่วย
รวมถึงเด็กและเยาวชนที่เป็นโชห่วยรุ่นเยาว์ ให้นำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ปรับปรุงร้านค้าปลีกในท้องถิ่นให้อยู่รอดอย่างยั่งยืน
5)
สร้างความเจริญเติบโตทางธุรกิจให้กับลูกค้า
โดยมุ่งศึกษาและพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลให้เป็นช่องทางใหม่ในการทำธุรกิจ
เป็นการอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าทำธุรกิจง่ายขึ้น สะดวกขึ้น มีผลกำไรมากขึ้น
และมีการเติบโตอย่างยั่งยืนในโลกการแข่งขันยุคใหม่
ส่งผลให้ลูกค้าผู้ประกอบการพึงพอใจและเป็นลูกค้าสมาชิกของแม็คโครในระยะยาว
6)
เป็นองค์กรที่คนทุกรุ่นอยากเข้ามาร่วมงาน
เพื่อให้แม็คโครเป็นองค์กรที่น่าทำงานของพนักงานในทุกช่วงวัย
จึงมุ่งเน้นพัฒนาบุคลากรให้เป็นทั้งคนดีและคนเก่ง
ควบคู่ไปกับการพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำ
และสามารถปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมและเทคโนโลยี
พร้อมที่จะปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ปัจจุบัน
แม็คโครสาขาแรกในเมียนมาได้ดำเนินการก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จ ตั้งอยู่ย่านซัทซัน
ใจกลางกรุงย่างกุ้ง โดยมีกำหนดการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น