วันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2563

ปลูกฮักแตงโมอินทรีย์เมล็ดแรกลงแผ่นดินสุรินทร์


        นายรัตน์ภิโพธิ ทวีกันย์ หรือ  วิทย์ มหาชน ประธานเครือข่ายปลูกฮักแตงโมอินทรีย์ยโสธร เปิดเผยว่า ผลผลิตแตงโมอินทรีย์ยโสธรในปีนี้มีผลผลิตออกมาเป็นที่น่าพอใจ แม้ว่าสภาพอากาศเกิดความเปลี่ยนแปลงและน้ำน้อยแต่ก็พอที่จะให้ผลผลิตแตงโมที่ชาวนาปลูกหลังการทำนามีผลผลิตออกมาอย่างต่อเนื่อง และเป็นที่ต้องการของตลาดเพิ่มมากขึ้น

       จากความต้องการผลผลิตที่มากขึ้น ทางกลุ่มเครือข่ายปลูกฮักแตงโมอินทรีย์ยโสธร จึงได้ขยายพื้นที่ปลูกให้กับสมาชิกในจังหวัดใกล้เคียงอย่างจังหวัดสุรินทร์ ที่มีสภาพพื้นที่ที่ไม่ต่างจากยโสธรมากนัก สามารถปลูกแตงโมอินทรีย์ได้อย่างมีคุณภาพ โดยได้รับเกียรติจาก พ.อ(.พิเศษ) ณัฎฐ์ ศรีอินทร์ รอง ผบ.กองกำลังสุรนารี ที่มาร่วมเป็นประธานและเป็นคนลงเมล็ดพันธ์แตงโมอินทรีย์ปลูกฮักเมล็ดแรกลงบนแผ่นดินสุรินทร์ บนแปลงนาอินทรีย์ของนายประวิทย์ ปลายแก่น รองนายก อบต.กังแอน อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ โดยมีพี่น้องกลุ่มเกษตรอินทรีย์พื้นที่ใกล้เคียงมาร่วมด้วย และจะก้าวสู่เกษตรอินทรีย์ที่มีมาตฐานรองรับทั้งไทยและสากล ภายใต้กลุ่ม "ปลูกฮักสุรินทร์"

         นายรัตน์ภิโพธิ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับสมาชิกกลุ่มปลูกฮัก ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรที่ทำนาอินทรีย์เป็นหลัก เมื่อหมดหน้านาก็จะเตรียมแปลงเพื่อปลูกแตงโม ความยากของการทำแตงโมอินทรีย์ไม่ได้อยู่ที่วิธีการ แต่อยู่ที่ความเข้าใจของสมาชิกที่ต้องสร้างทั้งการยอมรับ ความเข้าใจอย่างแท้จริง มีสมาชิกอีกไม่น้อยที่ยังไม่เข้าใจการทำเกษตรอินทรีย์ ซึ่งเป็นงานของกลุ่มที่ต้องลงไปสร้างความเข้าใจ เพราะต้องเตรียมแปลงให้ได้มาตรฐานการเป็นเกษตรอินทรีย์ ปัจจุบันสมาชิกของกลุ่มปลูกฮักมีมากกว่า 1 พันคนในหลายๆจังหวัด หลังจากจดทะเบียนเป็นบริษัทและวิสาหกิจชุมชนแล้ว กลุ่มปลูกฮัก ได้ขยายตลาดไปยังห้างสรรพสินค้าอย่างเช่นท็อปซุปเปอร์มาร์เก็ต  วิลล่ามาร์เก็ตและกำลังเตรียมขยายไปต่างประเทศ เช่นสิงคโปร์ และหลายประเทศในแถบอาเซียน

          ทั้งนี้แตงโมเป็นพืชระยะสั้นใช้น้ำน้อย สมาชิกของกลุ่มปลูกโดยไม่ใช้น้ำเลย ระยะเวลาปลูกจนถึงเก็บเกี่ยว ประมาณ 55-65 วัน พันธุ์ที่ใช้ปลูก ได้แก่ กินรี จินตหรา ตอปิโด,ซอลญ่า และพันธ์พื้นเมืองยโสธร ปริมาณผลผลิตเฉลี่ย 1,000 -1500กิโลกรัมต่อไร่ ต้นทุน 2,880 -3500บาทต่อไร่ กำไรต่อไร่เฉลี่ย 17,000-25,000 บาทต่อไร่ พื้นที่ปลูกส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ปลูกข้าวอินทรีย์มาก่อน ผู้บริโภคเชื่อมั่นได้ในคุณภาพของแตงโมที่เป็นแตงโมอินทรีย์แท้ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สวก.หนุนงานวิจัย “ไข่ผำ”...ขับเคลื่อนนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต

  สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. เดินหน้าพัฒนางานวิจัย      ขานรับนโยบาย รัฐบาล สร้างนวัตกรรมอาหารอนาคต ปฏิรูปภาค...