วันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2563

กรมหม่อนไหมขานรับนโยบายรัฐบาลดิจิทัลพัฒนาระบบให้บริการข้อมูลร้านค้าจำหน่ายผ้าไหมที่ได้มาตรฐาน


       กรมหม่อนไหมพัฒนาระบบให้บริการข้อมูลร้านค้าจำหน่ายผ้าไหมที่ได้มาตรฐาน ตามนโยบายรัฐบาลดิจิทัล เพื่อให้ผู้สนใจค้นหาร้านค้าจำหน่ายผ้าไหมที่ผ่านการรับรองได้ในระบบออนไลน์

       นายวสันต์ นุ้ยภิรมย์ อธิบดีกรมหม่อนไหม กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้กำหนดนโยบายเทคโนโลยีเกษตร 4.0 โดยมีเป้าหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นกระทรวงเทคโนโลยีที่ทันสมัย ภายในวันที่ 1 มกราคม 2563 ซึ่งหนึ่งในโครงการเร่งด่วน คือ โครงการ Quick Win เป็นโครงการให้บริการประชาชนผ่านระบบดิจิทัลของทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

       อธิบดีกรมหม่อนไหม กล่าวต่อไปว่า เพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายดังกล่าว กรมหม่อนไหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการให้การรับรองมาตรฐานหม่อนไหม ผลิตภัณฑ์หม่อนไหม และผลพลอยได้จากหม่อนไหม จึงได้พัฒนาระบบให้บริการข้อมูลร้านค้าจำหน่ายผ้าไหมที่ได้มาตรฐานของกรมหม่อนไหม (Certified Thai Silk Shop) เพื่อให้ประชาชนผู้ที่สนใจซื้อผ้าไหมไทยสามารถค้นหาร้านจำหน่ายผ้าไหมที่ได้รับมาตรฐานจากทั่วประเทศได้โดยง่าย ผ่านช่องทาง Line Ads ของกรมหม่อนไหมซึ่งเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลร้านค้าจำหน่ายผ้าไหมที่ได้มาตรฐานของกรมหม่อนไหมเพียงแค่พิมพ์ชื่อจังหวัดหรือสินค้าที่ต้องการ ก็จะปรากฎข้อมูลร้านค้า สินค้าที่จำหน่าย และ Link แผนที่สำหรับเดินทางไปยังร้านค้า ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าการจำหน่ายผ้าไหมไทยให้มากขึ้น โดยปัจจุบันมีร้านค้าที่ผ่านการรับรองร้านค้าจำหน่ายผ้าไหมไทยที่ได้มาตรฐานแล้ว จำนวน 72 ร้าน ทั่วประเทศ ซึ่งกรมหม่อนไหมได้มอบใบรับรองและป้ายแสดงการรับรองให้แก่ร้านค้าที่ผ่านการตรวจรับรองนำไปติดแสดงไว้ที่ร้าน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค

        ทั้งนี้ ในปี 2563 จะมีการพัฒนาระบบให้ผู้ประกอบการสามารถยื่นคำขอผ่านระบบออนไลน์และกรมหม่อนไหมจะแจ้งผลการตรวจสอบทางระบบออนไลน์ เพื่อลดระยะเวลาการดำเนินงาน ลดการใช้กระดาษ และช่วยอำนวยความสะดวกรวดเร็วให้แก่ผู้ประกอบการในการขอใบรับรองร้านค้าจำหน่ายผ้าไหมไทยที่ได้มาตรฐาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สวก.หนุนงานวิจัย “ไข่ผำ”...ขับเคลื่อนนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต

  สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. เดินหน้าพัฒนางานวิจัย      ขานรับนโยบาย รัฐบาล สร้างนวัตกรรมอาหารอนาคต ปฏิรูปภาค...