วันอังคารที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2562

กรมปศุสัตว์โชว์ศักยภาพผสมเทียมด้วยน้ำเชื้อแช่แข็งสุกรในฟาร์มเกษตรกรให้ลูกต่อครอกสูงสุด 15 ตัว


         นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า สำนักเทคโนโลยีชีวภาพการผลิตปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้พัฒนางานวิจัยต่อยอดนำไปใช้จริงในฟาร์มเกษตรกร จากโครงการพัฒนาเทคนิคการผลิตน้ำเชื้อสุกรแบบแช่แข็งเพื่อการผสมเทียมและโครงการวิจัยผลของตำแหน่งการผสมเทียมและความเข้มข้นของน้ำเชื้อแช่แข็งต่ออัตราการผสมติดในสุกรที่ได้รับงบประมาณคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ทั้ง 2 โครงการ

 โดยน้ำเชื้อแช่แข็งสุกรที่ผลิตได้นั้นมีอัตราการเคลื่อนที่หลังทำละลายเฉลี่ยร้อยละ 40 และ สูงสุดถึงร้อยละ 80 ในสุกรบางพ่อและบางสายพันธุ์ ซึ่งคณะผู้วิจัยได้นำมาต่อยอดโดยการพัฒนาเทคนิคการผสมเทียมให้เหมาะสมกับการใช้งานของเกษตรกรในพื้นที่ต่างๆ 

       ในเบื้องต้นได้มีการนำไปผสมเทียมในฟาร์มของเกษตรกรรายย่อย โดยนำน้ำเชื้อพ่อสุกรพันธุ์แท้ผสมกับแม่สุกรพันธุ์แท้ของเกษตรกรโดยใช้เดือยสอดแบบปกติและเดือยสอดแบบลึก ในเบื้องต้นให้จำนวนลูกต่อครอกในการผสมเดือยสอดแบบลึกถึง 15 ตัว และลูกสุกรที่เกิดมามีขนาดใกล้เคียงกันน้ำหนักประมาณ 1 กิโลกรัม ทำให้เกษตรกรที่ได้รับการผสมเทียมด้วยน้ำเชื้อแช่แข็งมีความพึงพอใจเป็นอย่างมาก

        อย่างไรก็ตาม กรมปศุสัตว์ จะมีการพัฒนาเทคนิคการผลิตน้ำเชื้อแช่แข็งสุกร และบรรจุภัณฑ์ รวมถึงวิธีการผสมให้มีความเหมาะสมแก่การใช้งานในพื้นที่บริการต่างๆต่อไป เพื่อจะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในฟาร์มเกษตรกรในพื้นที่ปลอดโรคปากและเท้าเปื่อย หรือนำไปประยุกต์ใช้ในการสร้างพันธุ์สุกรต่อไปได้ หากเกษตรกรรายใดสนใจ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-9679739 สำนักเทคโนโลยีชีวภาพการผลิตปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สวก.หนุนงานวิจัย “ไข่ผำ”...ขับเคลื่อนนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต

  สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. เดินหน้าพัฒนางานวิจัย      ขานรับนโยบาย รัฐบาล สร้างนวัตกรรมอาหารอนาคต ปฏิรูปภาค...