วันพฤหัสบดีที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2562

อธิบดีกรมประมง ติดตามการขึ้นทะเบียนเรือไทยสำหรับเรือประมงพื้นบ้าน พื้นที่ จ.เพชรบุรี


         กรมประมงติดตามการขึ้นทะเบียนเรือประมงพื้นบ้าน ณ จ.เพชรบุรี​ พร้อมปล่อยพันธ์สัตว์​น้ำเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ ร.9

          นายมีศักดิ์ ภักดีคง อธิบดีกรมประมงกล่าวว่า ตามที่รัฐบาล​ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการ​บริหารจัดการกองเรือขนาดเล็กโดยออกประกาศให้พี่น้องชาวประมงพื้นบ้านที่มีเรือต่ำกว่า 10 ตันกรอส ทั้งที่มีทะเบียนเรือไทยและไม่มีทะเบียนเรือ ดำเนินการแจ้งต่อหน่วยงานกรมเจ้าท่าที่เรือจอดอยู่เพื่อทำการตรวจวัดขนาดและจัดทำอัตลักษณ์​ ภายในวันที่ 16 ธ.ค.2562 ส่วนผู้ที่เป็นเจ้าของเรือและยังไม่ได้จดทะเบียนเรือไทยให้ยื่นขอหนังสือรับรองจากกรมประมงเพื่อนำไปประกอบการจดทะเบียนเรือกับกรมเจ้าท่าหลังการตรวจวัดขนาดและจัดทำอัตลักษณ์​โดยให้ยื่นขอหนังสือรับรองได้ที่พื้นที่ประมงกรุงเทพ​ กรมประมง ส่วนต่างจังหวัด​ให้ยื่นที่สำนักงานประมงจังหวัด สำนักงานประมงอำเภอ​ท้องที่ติดทะเลทั้ง 22 จังหวัด​ ภายใน​ 27 ธ.ค.2562 นั้น  โดยจากการติดตามผลการดำเนินงาน​ดังกล่าว​หลังจากที่กรมประมง​ได้ออกประกาศ​เรื่อง หลักเกณฑ์​  วิธีการ​ และเงื่อนไขการขอและออกหนังสือรับรองเพื่อประกอบการยื่นขอจดทะเบียนเรือไทยสำหรับเรือประมงพื้นบ้านพ.ศ.2562 ซึ่งมีผลบังคับใช้และเริ่มดำเนินการ​ไปเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.2562 ที่ผ่านมา ปรากฏ​ว่าชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ต่างๆ ได้ให้ความร่วมมือกับภาครัฐเป็นอย่างดี มีการเดินทางเข้ามาขอหนังสือรับรองจากหน่วยงานในสังกัดกรมประมงอย่างต่อเนื่องซึ่งขณะนี้ทั่วประเทศมีจำนวนรวม 2,885 ลำ (ข้อมูล ณ วันที่ 4 ธ.ค.2562)​

           ในโอกาสนี้กรมประมงจึงได้นำคณะผู้บริหาร​ลงพื้นที่ จ.เพชรบุรี เพื่อติดตาม​การปฏิบัติ​งานของเจ้าหน้าที่ในการออกหน่วยบริการเพื่อออกใบรับรองสำหรับเรือประมงพื้นบ้านให้แก่ชาวประมง ซึ่งจากการออกหน่วยบริการดังกล่าวทำให้ชาวประมงในพื้นที่ จ.เพชรบุรี ตื่นตัวเป็นอย่างมากกับการขอหนังสือรับรองจากกรมประมงเพื่อนำไปประกอบการจดทะเบียนกับกรมเจ้าท่าแล้ว จำนวน 142 ลำ เรือมีทะเบียนใน จ.เพชรบุรี มีจำนวน 576 ลำ และคาดว่าจะมีเรือประมงพื้นบ้านที่ยังไม่ได้มาจดทะเบียนเรือของ จ เพชรบุรี อีกประมาณ 1,000 ลำ อย่างไรก็ตาม​ ยอดรวมเรือมีทะเบียนทั่วประเทศขณะนี้ จำนวน 21,945 ลำ (ข้อมูล ณ วันที่ 4 ธ.ค.2562)​

          สำหรับชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่อื่นๆ กรมประมงขอเน้นย้ำว่าเพื่อเป็นการรักษาสิทธิ์ของตนขอให้​เจ้าของ​เรือประมงพื้นบ้านทุกลำไปแจ้งขอตรวจวัดเรือกับหน่วยงานกรมเจ้าท่า ภายในวันที่ 16 ธ.ค 2562 ส่วนเรือที่ยังไม่ได้จดทะเบียนเรือต้องมายื่นขอหนังสือรับรองจากกรมประมงภายในวันที่ 27 ธ.ค.62 นี้เท่านั้น หากมีข้อสอบถามให้ติดต่อได้ที่กลุ่มทะเบียนและอนุญาตทำการประมง กองบริหารจัดการทรัพยากรและกำหนดมาตรการ กรมประมง โทร.02 561 1418 ในวันและเวลาราชการ

        และเนื่องในวันที่ 5 ธันวาคม 2562  เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราชบรมนาถบพิตร คณะผู้บริหารกรมประมงจึงได้ร่วมกันปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำคืนสู่ทะเลเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ณ บริเวณธนาคารปูม้าหาดเจ้าสำราญ-แหลมผักเบี้ย อ.เมือง จ.เพชรบุรี โดยพันธุ์สัตว์น้ำที่ปล่อย ประกอบด้วย กุ้งแชบ๊วย ขนาด P15 จำนวน 299, 999 ตัว  ปลานวลจันทร์ทะเล ขนาด 5-6 นิ้ว จำนวน 999 ตัว แบะปูม้า ขนาดกระดองกว้าง 8-10 ซ.ม. จำนวน 99 ตัว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สวก.หนุนงานวิจัย “ไข่ผำ”...ขับเคลื่อนนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต

  สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. เดินหน้าพัฒนางานวิจัย      ขานรับนโยบาย รัฐบาล สร้างนวัตกรรมอาหารอนาคต ปฏิรูปภาค...