วันจันทร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2562

มท.จัดเต็ม เทศกาลช้อปแห่งปี OTOP City 2019 ยกขบวนสินค้า OTOP ร่วมฉลองปีใหม่


       กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชน เชิญชวนคนไทยส่งความสุขในเทศกาลปีใหม่ ด้วยกระเช้าของขวัญจากสินค้าชุมชน พบกับคาราวานสินค้าภูมิปัญญา (OTOP) กว่า 2 หมื่นรายการ สร้างการกระจายรายได้และเกิดการหมุนเวียนในระดับฐานราก โดยงาน OTOP City 2019 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 – 23 ธันวาคมนี้ 9 วันเต็ม ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1 – 3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

       นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวภายหลังเป็นประธานแถลงข่าวการจัดงาน OTOP City 2019 ภายใต้แนวคิด “เทศกาลของขวัญปีใหม่ ของฝากถูกใจ ผลิตภัณฑ์ทั่วไทยรวมไว้ใน OTOP City 2019” ว่า การจัดงาน OTOP City 2019 เป็นหนึ่งในงานส่งเสริมการตลาดให้แก่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ที่รัฐบาลให้ความสำคัญที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้เชื่อมโยงเศรษฐกิจมหภาค เป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับประชาชน ลดความเหลื่อมล้ำ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยรัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ทุกภาคส่วน โดยมีกรมการพัฒนาชุมชน เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อน ซึ่งผลการจัดงาน OTOP City ที่ผ่านมา (13 ครั้ง) สามารถสร้างรายได้จากการจำหน่ายสินค้า OTOP ได้มากกว่า 13,194,884,379 บาทและในปีนี้ กรมการพัฒนาชุมชน คาดว่าจะมียอดจำหน่ายในงานไม่น้อยกว่า 1,400 ล้านบาท มีผู้เข้าร่วมงานไม่น้อยกว่า 5 แสนคน และมีผู้ผลิตผู้ประกอบการเข้าร่วมงานไม่น้อยกว่า 3,500 ราย โดยกำหนดให้มีพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการในวันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม 2562 เวลา 15.00 น. ซึ่งกระทรวงมหาดไทยคาดหวังว่าจะเป็นโอกาสอันดีที่ประเทศไทยจะได้แสดงให้ชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้เห็นถึงความก้าวหน้าในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ที่เป็นภูมิปัญญาของคนไทย

        ทั้งนี้ จากข้อมูลเดือนตุลาคม 2562 มีรายได้จากการจำหน่ายสินค้าชุมชน มากกว่า 237,255,028,633 บาท ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนและประชาชน ฉะนั้น การจัดงานในครั้งนี้ จึงมุ่งหวังว่าจะนำไปสู่การสร้างงาน สร้างรายได้ให้ผู้ผลิตผู้ประกอบการมากยิ่งขึ้น เพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ตามนโยบายของรัฐบาลต่อไป

        ด้าน นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงานในครั้งนี้ เป็นการจัดงานระดับประเทศ ที่มีความพิเศษและมีกิจกรรมที่หลากหลาย มีสินค้ามากกว่า 20,000 รายการ โดยภายในงาน ประกอบด้วย 7 ส่วนหลัก ได้แก่ 1.นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ภายใต้แนวคิด “จิตอาสา ทำความดีด้วยหัวใจ” 2.การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP 5 ประเภท หรือ OTOP Classic จาก 77 จังหวัด มากกว่า 2,500 ราย มีสินค้าให้เลือกมากกว่า 20,000 รายการ แบ่งเป็น 1) OTOP 3-5 ดาว 2) OTOP Lady โซนพิเศษเฉพาะผู้หญิง “ช้อปสินค้าครบจบในที่เดียว” 3) OTOP ฮาลาล อาทิ น้ำอินทผลัม 1000 พฤกษาฟาร์ม จ.กาญจนบุรี,ไชโป๊วหวาน แม่กิมฮวย จ.ราชบุรี, ขนมข้าวเหนียวมะม่วงฟรีซดราย จ.จันทบุรี,มะพร้าวเคลือบช็อกโกแลต จ.ประจวบคีรีขันธ์ 4) OTOP เพื่อสุขภาพ 5) OTOP Premium นำเสนอผลงานศิลปิน OTOP อาทิ งานประดิษฐ์จากดินไทย โดยนางสาวนงลักษณ์ ทรัพย์เจริญ จังหวัดพิษณุโลก,เครื่องเคลือบเวียงกำหลง โดยนายทัน ธิจิตตัง จังหวัดเชียงราย,ผ้าซิ่นตีนจกโบราณ โดยนายโกมล พานิชพันธ์ จังหวัดแพร่ 6) OTOP Trader 7) OTOP หน่วยงานภาคี และ8) OTOP ชวนชิม 3.กิจกรรมนิทรรศการกรมฯ และหน่วยงานภาคี ประกอบด้วย OTOP ออนไลน์ และนิทรรศการ การจัดแสดงและจำหน่ายของ 10 หน่วยงานภาคี 4.กิจกรรมส่งเสริมการขาย ได้แก่ การแสดงศิลปะพื้นบ้าน และมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง, OTOP Story, กิจกรรมคัดเลือกนักขายมืออาชีพ, กิจกรรมจับรางวัลชิงโชค เพียงช้อปครบทุก 1,000 บาท ลุ้นรับรางวัลสร้อยคอทองคำหนัก 1 สลึง ทุกวันๆ ละ 10 เส้น รวม 90 รางวัล วันสุดท้ายลุ้นรับรางวัลใหญ่ สร้อยคอทองคำหนัก 5 บาท จำนวน 5 รางวัล มูลค่า 500,000 บาท และ5.กิจกรรมการบริการ เช่น ธนาคาร/ไปรษณีย์, Health & Spa, สนามเด็กเล่น, บริการขนส่งสินค้า ฯลฯ

       สำหรับกิจกรรม Highlight ในปีนี้ ได้แก่ 1.โซนของขวัญปีใหม่ การจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ของขวัญของฝาก จาก 40 จังหวัด 2.โซนหมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี พบกับการจำลองชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี 4 ภาค จำนวน 8 หมู่บ้าน 3.OTOP Masterpiece นำเสนอผลงานที่มีความโดดเด่น เช่น ผลิตภัณฑ์ย่านลิเภา จังหวัดนครศรีธรรมราช งานไม้แกะสลัก จังหวัดเชียงใหม่ เรือสำเภาจำลอง จังหวัดชลบุรี ดีบุกกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร 4.ผลิตภัณฑ์ที่ชนะการประกวด Knowledge based OTOP (KBO) และ5.โซนตัดเย็บเสื้อผ้า ให้บริการตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูปในงาน

        ทั้งนี้ การสนับสนุนผลิตภัณฑ์จากชุมชนในงาน OTOP City 2019 นอกจากจะได้ของขวัญ ของที่ระลึกจากภูมิปัญญาและฝีมือของคนไทยในราคายุติธรรมแล้ว ยังช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่พี่น้อง ในชุมชนทั้งระบบ ซึ่งขณะนี้ รัฐบาลได้ดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านมาตรการส่งเสริมการบริโภคภายในประเทศ ในมาตรการ “ชิม ช้อป ใช้” ทั้ง 3 เฟส โดยขยายช่องทางการซื้อสินค้าของประชาชนไปสู่ E-Marketplace ผ่านช่องทางของ thailandpostmart.com ซึ่งถือเป็นแหล่งรวมสินค้า OTOP จากชุมชน และผลิตผลทางการเกษตร ในระบบ E-Commerce ที่ใหญ่ที่สุด และยังเป็นการส่งเสริมการจ่ายเงินผ่านระบบ อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเป็นการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นและผู้ประกอบการรายย่อยโดยตรงด้วย
        จึงขอเชิญชวนให้ทุกคนเลือกซื้อกระเช้าของขวัญและสินค้า OTOP ประเภทต่างๆ ทั้งที่ได้เข้าร่วมมาตรการ “ชิม ช้อป ใช้” แล้ว และกำลังจะเข้าร่วมโครงการ เพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่พี่น้องประชาชนในชนบท เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนเศรษฐกิจในระดับฐานรากต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สวก.หนุนงานวิจัย “ไข่ผำ”...ขับเคลื่อนนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต

  สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. เดินหน้าพัฒนางานวิจัย      ขานรับนโยบาย รัฐบาล สร้างนวัตกรรมอาหารอนาคต ปฏิรูปภาค...