วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

“จุรินทร์”ลงพื้นที่ลุ่มน้ำคลองท่าแนะ พร้อมหนุนเดินหน้าแผนพัฒนาชลประทานทั่วประเทศ


        นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตรวจราชการกรมชลประธาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ "แผนพัฒนาลุ่มน้ำคลองท่าแนะ" จังหวัดพัทลุง โครงการชลประธานพัทลุงสำนักงานชลประธานที่ 16 พัฒนาลุ่มน้ำคลองท่าแนะ พร้อมหนุนเดินหน้าแผนพัฒนาชลประทานทั่วประเทศ


         โดยนายจุรินทร์  ได้ฟังรายงานจากกลุ่มชนประทาน ถึงแนวทางการพัฒนาลุ่มน้ำคลองท่าและสภาพปัญหาทั่วไปในพื้นที่ต้องการจะทำโครงการบรรเทาปัญหาน้ำท่วมในลุ่มน้ำคลองท่าแนะ เพราะจังหวัดพัทลุงโดยเฉพาะช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนมกราคมของทุกปี จะมีฝนตกหนักและปริมาณน้ำมากถ้าหากฝนตกเกินนั้น 2 วันจะทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมโดยเริ่มจากการเกิดน้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมคันบริเวณพื้นที่เชิงเขาบรรทัด นอกจากนั้นในช่วงหน้าแล้งก็จะเกิดปัญหาภัยแล้ง เช่นกัน


        รายงานกระทรวงเกษตรฯ ระบุว่า จากความเดือดร้อนของประชาชน ทำให้นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ได้ให้ความใส่ใจมอบนโยบายและสรุปทั้งปัญหาอุปสรรค พร้อมรับคำเสนอแนะจากพื้นที่โดยเฉพาะการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่จังหวัดพัทลุงและทั่วประเทศโดยเฉพาะในโครงการนี้ได้มีแนวทางการพิจารณาขยายพื้นที่ชลประทาน และจัดหาแหล่งน้ำเพิ่มเติมโดยเริ่มจากแนวทางโครงการประเภทอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำ ส่วนพื้นที่ตอนกลางค่อนข้างแบนราบก็จะเป็นโครงการประเภทฝายและประตูระบายน้ำ ส่วนพื้นที่ตอนล่างจะเป็นการพัฒนาโครงการประเภทขุดลอกลำน้ำหรือขุดคลองผันน้ำ อย่างไรก็ตามแนวทางพัฒนาแหล่งน้ำที่กรมชลประทานทำแผนไว้จะได้มีการพิจารณาให้กับประชาชนต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สวก.หนุนงานวิจัย “ไข่ผำ”...ขับเคลื่อนนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต

  สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. เดินหน้าพัฒนางานวิจัย      ขานรับนโยบาย รัฐบาล สร้างนวัตกรรมอาหารอนาคต ปฏิรูปภาค...