วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

สหกรณ์จังหวัดอุบลฯ ส่งเสริมสมาขิกสหกรณ์เเลี้ยงแพะแกะพ่อแม่พันธุ์ เพิ่มรายได้


          ดร.สุพจน์ วัฒนวิเชียร สหกรณ์จังหวัดอุบลราชธานี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของสหกรณ์แพะแกะและปศุสัตว์อุบลราชธานี จำกัด ณ ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรอุบลราชธานี จํากัด.        อําเภอวารินชําราบ จังหวัดอุบลราชธานี มีการรับซื้อ - ขาย แพะแกะ จากสมาชิกที่นำมาจำหน่าย 19 คน  รวมจำนวนแพะ แกะ 92 ตัว มูลค่าการซื้อขาย 218,000 บาท แก่พ่อค้าจากเวียดนามที่มารับซื้อ โดยสหกรณ์เป็นคนจัดหาการตลาด  และดูแลการซื้อ – ขายเพื่อให้บริการแก่สมาชิก


           นอกจากนี้สหกรณ์ยังให้เงินกู้แก่สมาชิกและจัดหาพ่อพันธุ์แม่พันธุ์แพะจำนวน 5 ตัวมูลค่า 30,000 บาท แก่สมาชิกเพื่อนำไปเลี้ยง ขยายพันธุ์เพื่อนำกลับมาจำหน่ายให้แก่สหกรณ์ ซึ่งเป็นการส่งเสริมอาชีพและสร้างรายได้ให้กับสมาชิกและมีการจำหน่ายเมล็ดพันธุ์หญ้าแก่สมาชิก เพื่อนำไปปลูกเป็นอาหารเลี้ยงสัตว์ ซึ่งจะช่วยให้สมาชิกสามารถลดต้นทุนอาหารสัตว์ได้


         สำหรับการซื้อขายแพะ และแกะนั้นสหกรณ์จะมีการซื้อ -ขาย เดือนละ 1 ครั้ง กำลังการผลิตของสมาชิกอยู่ที่ 100 ตัวต่อเดือน ซึ่งยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดที่มีปริมาณความต้องการ 300 ตัวต่อสัปดาห์ สหกรณ์จึงมีเป้าหมายในการเพิ่มจำนวนพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์แพะ แกะ จากเดิมที่สมาชิกมีอยู่ประมาณ 1,500 ตัว เป็น 4,500 ตัว เพื่อให้ได้ผลผลิตเพื่อจำหน่าย จำนวน 300 ตัว ต่อเดือน

วันทอง ภาพ/ข่าว ทีมงานประชาสัมพันธ์ สสจ.อุบลฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สวก.หนุนงานวิจัย “ไข่ผำ”...ขับเคลื่อนนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต

  สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. เดินหน้าพัฒนางานวิจัย      ขานรับนโยบาย รัฐบาล สร้างนวัตกรรมอาหารอนาคต ปฏิรูปภาค...