วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2563

กรมส่งเสริมการเกษตร เดินหน้าปราบใบด่างมันสำปะหลัง แจงขออนุมัติพื้นที่ทำลาย ครบ 100%



            นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง  อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการเกษตร เผยถึงความคืบหน้าโครงการป้องกันและกำจัดโรคใบด่างมันสำปะหลัง ข้อมูล ณ วันที่ 31 มีนาคม 2563 ได้ขออนุมัติรับการจัดสรรงบประมาณจากสำนักงบประมาณแล้ว 57,941,946 บาท คิดเป็นร้อยละ 100 ของพื้นที่เข้าเกณฑ์ขออนุมัติทำลาย และได้มีการอนุมัติทำลายแล้วทั้งหมด 26,824.975 ไร่ ใน 7 จังหวัด ได้แก่ สระแก้ว นครราชสีมา สุรินทร์ บุรีรัมย์ อุบลราชธานี ชลบุรี และฉะเชิงเทรา


กรมส่งเสริมการเกษตรได้ขับเคลื่อนโครงการป้องกันและกำจัดโรคใบด่างมันสำปะหลัง สาเหตุเกิดจากเชื้อไวรัส Cassava mosaic virus โดยกำหนดให้เป็นมาตรการติดตาม เฝ้าระวัง เพื่อป้องกัน รวมทั้งสร้างการรับรู้ให้กับเจ้าหน้าที่เกษตรกร และกระตุ้นให้ตื่นตัวตระหนักรู้ถึงความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น พร้อมกำชับให้มีการสำรวจติดตามการระบาดในแปลงปลูกมันสำปะหลังของตนเองอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง นอกจากการทำลายพื้นที่พบโรคใบด่างมันสำปะหลังแล้ว ยังมี พื้นที่เฝ้าระวัง 39 จังหวัด ที่กำชับให้มีการรณรงค์ให้เกษตรกรใช้ท่อนพันธุ์มันสะอาด โดยให้ปรับรูปแบบให้เข้ากับสถานการณ์ ใช้สื่อออนไลน์ ในการสร้างความรู้ให้กับเกษตรกรให้มากขึ้น  รวมถึงให้กองขยายพันธุ์พืช ผลิตท่อนพันธุ์มันสำปะหลัง รองรับให้มากขึ้นจากเดิมที่คาดว่าจะผลิตได้ 400,000 ท่อน ให้พิจารณาเพิ่มเติมอีก เนื่องจากคาดว่าจะต้องเตรียมรับสถานการณ์ภัยแล้ง รองรับการขาดแคลนท่อนพันธ์ เนื่องจาก ต้นมันสำปะหลังที่พบโรค ต้องทำลายทิ้งทั้งหมดไม่สามารถเหลือท่อนพันธุ์ไว้จำหน่าย ได้เหมือนเดิม 


อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร อธิบดีกล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกองขยายพันธุ์พืช ของกรมส่งเสริมการเกษตร ได้รับพันธุ์ที่ผ่านการรับรองมาจากกรมวิชาการเกษตรและมูลนิธิสถาบันพัฒนามันสำปะหลัง  แห่งประเทศไทย และเริ่มจัดสรรท่อนพันธ์ให้กับพื้นที่ที่พบโรค จำนวน 11 จังหวัด อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ ยังได้ ปรับรูปแบบให้ ผลิตคลิปวีดิโอแนะนำความรู้ ให้กับ ศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน นำมาเป็นสื่อในการสาธิต การผลิตท่อนพันธุ์สะอาด ที่ถูกต้อง เพื่อเกษตรกรสามารถใช้ผลิตท่อนพันธุ์มันสำปะหลังปลอดโรคได้ด้วยตัวเอง และสามารถจำหน่าย สร้างรายได้ เพิ่มได้อีกหนึ่งช่องทางด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สวก.หนุนงานวิจัย “ไข่ผำ”...ขับเคลื่อนนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต

  สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. เดินหน้าพัฒนางานวิจัย      ขานรับนโยบาย รัฐบาล สร้างนวัตกรรมอาหารอนาคต ปฏิรูปภาค...