วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2563

เปิดแล้ว "ร้าน 8-19 สงขลา" ร้านบริการสินค้าเกษตรปลอดโควิด



สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8 สงขลา กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (สวพ.8 ) ได้ตระหนักถึงผลกระทบจากสถานการณ์โควิด19 ที่ทำให้เกษตรกรได้รับผลกระทบจำนวนมาก ทั้งเรื่องสินค้าที่จำหน่ายได้น้อยลง เนื่องจากแหล่งซื้อขายปิดตัว ผู้บริโภคออกมาซื้อหาสินค้าน้อยลงเนื่องจากหวั่นเกรงการจะได้รับเชื้อ


สวพ.8 จึงได้จัดทำ "โครงการแหล่งผลิตพืชปลอดโควิด" มั่นใจ ปลอดภัย จากแหล่งผลิต ถึงโต๊ะอาหาร ขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร และอำนวยความสะดวกแก่ผู้บริโภค ในการเป็นสื่อกลางเชื่อมโยงสินค้าจากชุมชนเกษตร ที่ผลิตสินค้าตามมาตรฐาน GAP กรมวิชาการเกษตร และ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ที่ตรวจสอบรายชื่อผู้ผลิตปลอดโควิด โดย เน้นที่กลุ่มผู้บริโภคในตลาดเฉพาะ เช่น เริ่มจากส่วนราชการ หน่วยงาน เป็นอันดับแรก
โครงการเริ่มดำเนินการในเดือนเมษายน โดยจับมือกับ รพ.สต รำแดง อ.สิงหนคร จ.สงขลา กลุ่มวิสาหกิจชุมชนรำแดง และผู้บริโภค คือเจ้าหน้าที่หน่วยงานใน สวพ.8 กยท.สข ศคย.สข  วิธีการ คือ สวพ 8 สำรวจสินค้าเกษตรกรที่ร่วมโครงการ จัดทำเมนูสินค้า เวียนเมนูให้ผู้บริโภคสั่งสินค้า ส่งออเดอร์สินค้าแก่เกษตรกรเพื่อจัดสินค้า นำสินค้าส่งลูกค้าตามใบสั่ง และส่งเงินให้แก่เกษตรกร ดำเนินการสัปดาห์ละ 1 ครั้ง
ผลการดำเนินงานในรอบแรกมีลูกค้า 43 ออเดอร์ ยอดจำหน่ายเป็นเงิน 7 พันเศษ เกษตรกรผลิต 6 ราย นับว่าเป็นการเริ่มต้นที่ช่วยเหลือเกษตรกรให้มีรายได้ และผู้บริโภคได้สินค้าที่คุณภาพ และมาจากแหล่งปลอดโควิด และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ ง่ายต่อการสื่อสาร จึงได้ตั้งชื่อโครงการ เป็น "ร้าน 8-19" eight nineteen  (8=สวพ.8 กรมวิชาการเกษตร บริการประชาชน ห่วงใย ไม่ทิ้งกัน 19=covid19 สถานการณ์โรคระบาดโควิด19)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สวก.หนุนงานวิจัย “ไข่ผำ”...ขับเคลื่อนนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต

  สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. เดินหน้าพัฒนางานวิจัย      ขานรับนโยบาย รัฐบาล สร้างนวัตกรรมอาหารอนาคต ปฏิรูปภาค...